Lưu ý chế độ ăn ngủ trước kỳ thi tốt nghiệp

Nguyệt Ánh-Thứ tư, ngày 30/05/2012 19:00 GMT+7

Cùng với thời tiết oi bức mùa hè thì không khí thi cử với các em học sinh phổ thông trung học cũng đang nóng lên bởi kỳ thi tốt nghiệp đã đến gần và sau đó là kỳ thi cao đẳng, đại học.

Mùa thi, các em học sinh cần hết sức chú ý giữ gìn sức khỏe (Ảnh: Báo Gia đình & Xã hội)
Cùng với việc xây dựng thời gian biểu hợp lý bảo đảm kế hoạch ôn tập, các em rất cần giữ gìn sức khỏe để có thể thi tốt với chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng tốt cho trí não.
Bữa ăn của các em cần đa dạng, cân đối, chế biến hợp khẩu vị với đủ chất, nhất là protein, acid amin (có nhiều trong sữa, phomai, thịt, cá, trứng, mè), vitamin và chất khoáng (có trong ngũ cốc thô, các loại rau lá xanh đậm, trái cây tươi, hải sản, thịt nạc).
Đặc biệt i ốt và sắt rất cần cho não, có nhiều trong gan, thịt, cá, trứng hoặc rau xanh và các loại đậu. Chất sắt từ nguồn thức ăn động vật sẽ hấp thu tốt hơn từ nguồn thực vật.
Trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt. Không nên uống nước trà đặc ngay sau bữa ăn vì sẽ ức chế hấp thu chất sắt.
Lưu ý:
- Tránh ăn quà rong hoặc các hàng quán bên vệ đường kém vệ sinh để tránh bệnh về đường tiêu hoá.
- Nếu phải ăn bên ngoài, nên chọn hàng quán sạch sẽ, món ăn nấu chín, hoặc các món được chế biến và bao gói sạch sẽ. Không ăn thực phẩm sống.
- Cần uống nhiều nước, mỗi ngày từ 1,5 đến 2 lít, tốt nhất là mang theo nước đun sôi để nguội để uống trong khi chờ đợi vào phòng thi. Như thế, sẽ không phải uống nước ở quán ven đường, không lo bị ảnh hưởng đến tiêu hóa.
- Cũng nên hạn chế uống cà phê vì có thể làm tim đập nhanh, mau mệt, tuy không buồn ngủ nhưng đầu óc khó tập trung nên dù cố gắng học vẫn khó nhớ bài.
- Cần đề phòng hạ đường huyết bằng cách không bỏ bữa và bữa ăn phải có đầy đủ các nhóm thực phẩm. Nếu trong trường hợp bị hạ đường huyết, cần nhanh chóng uống một ly nước đường hoặc ngậm vài viên kẹo rồi dùng ngay các thức ăn sẵn có như cơm, cháo.
- Đảm bảo giấc ngủ cũng là yếu tố rất quan trọng. Vào buổi trưa, các em chỉ cần thiu thiu ngủ hoặc nằm thư giãn chừng 15 đến 30 phút. Mỗi ngày nên ngủ ít nhất 6 tiếng và ngủ đủ sâu để não thư giãn hoàn toàn.
Nhiều em vì quá lo lắng dẫn đến giấc ngủ chập chờn nên càng mệt hơn dù vẫn nằm ngủ khoảng 8 tiếng. Do vậy, khi quá mệt mỏi thì các em nên đi ngủ ngay để rồi dậy sớm vào sáng hôm sau thì học sẽ hiệu quả hơn.
Cần tránh thức khuya, nhất là đêm trước ngày thi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước