Mắt sinh học cho người khiếm thị

Kỳ Vọng-Thứ năm, ngày 22/12/2011 14:00 GMT+7

Các nhà khoa học Australia vừa phát minh ra một con chip cực nhỏ, cấy vào phía trong mắt cho phép những người mù nhìn được thế giới quanh họ. Con chip nhỏ xíu này là mắt xích quan trọng để các nhà khoa học tạo ra hệ thống mắt sinh học.

Đây là phát minh của giáo sư Gregg Suaning và nhóm nghiên cứu trường đại học New South Wales. Theo giáo sư, thiết kế của con chip này rất đặc biệt và nó hoạt động rất hiệu quả ngay trong lần thử đầu tiên.
Con chíp chỉ nhỏ 5 milimet vuông. Sau khi cấy vào mắt, nó sẽ có tác dụng phân tích những thông điệp gửi từ máy ghi hình tới và kích thích các tế bào trong võng mạc đưa ra hình ảnh về thế giới xung quanh theo dạng điểm ảnh.
Giống như nhiều hệ thống cấy ghép khác đang được nghiên cứu trên thế giới, hệ thống hình ảnh này không lưu trữ hình ảnh bình thường. Người ta chỉ có thể nhìn thấy những hình ảnh ghi lại từ thực tế, giống như những bức ảnh của một tờ báo cũ.
Giáo sư Gregg Suaning - Trường đại học New South Wales phân tích: “Hãy hình dung về một đoàn tàu với những hàng chữ hiển thị những ga sắp tới, bạn sẽ thấy rất ít các kí hiệu. Còn thiết bị đặc biệt này có tới 100 kí hiệu, chúng tôi hi vọng nó sẽ giúp định vị, giúp người mù biết được có người gần đó không hay cửa ra ở chỗ nào, đâu là cửa sổ. Những điều này sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hàng ngày”.
Một máy quay nhỏ cũng được gắn vào đôi kính ghi lại các hình ảnh và chuyển nó vào con chíp nhỏ xíu cấy trong mắt. Những hình ảnh này sẽ được chuyển thành những hình ảnh đơn giản và giúp người khiếm thị nhìn đường.
Để có một con mắt sinh học hoàn hảo phải mất tới 10 năm nữa. Và để chế tạo ra con chip này phải mất tới 1 năm. Để người mù có lại được thị giác hoàn hảo phải mất tới hàng thập kỉ nữa, nhưng trước mắt, thiết bị này sẽ là vật hỗ trợ quan trọng cho những người khiếm thị và bị các bệnh về thoái hóa mắt.
Ông Leighton Boyd là một trong số 1,5 triệu người trên khắp thế giới bị viêm võng mạc. Ông hi vọng thiết bị mới sẽ giúp thay đổi cuộc đời mình. Ông nói: “Thiết bị này giúp tôi thuận lợi hơn khi di chuyển quanh thành phố hay quanh nhà, hoặc đi bất cứ đâu. Và như tôi thấy, thì dù nó hình ảnh điểm thì cũng không sao. Còn hơn là không nhìn thấy gì. Màu sắc cũng rất tốt, không chỉ là hình ảnh trắng đen thôi đâu”.

Người ta còn phải tiến hành nhiều thử nghiệm con chip mới trong phòng thí nghiệm. Nếu mọi sự tiến triển thuận lợi, mắt sinh học sẽ được thử nghiệm trên người vào năm 2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước