Miễn phí bữa trưa cho học sinh Seoul

Minh Nguyệt-Thứ bảy, ngày 27/08/2011 14:00 GMT+7

Người dân thủ đô Seoul Hàn Quốc vừa tham gia một cuộc trưng cầu dân ý về việc nên hay không nên cung cấp bữa trưa miễn phí cho học sinh. Với kết quả ủng hộ kế hoạch này, cuộc bỏ phiếu được coi là đã định hình tinh thần chung cho các cuộc bầu cử vào năm sau, khi mà cả hai đảng chính đang tranh cãi về việc tăng chi tiêu cho phúc lợi xã hội.

Trong một trường tiểu học ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP)

Người dân Seoul đã bỏ phiếu ủng hộ việc cung cấp bữa trưa miễn phí cho tất cả các em học sinh trên các trường học tại thành phố này. Cuộc trưng cầu ý kiến về một vấn đề tưởng như vô hại này lại đang làm nóng lên cuộc tranh luận chính trị tại Hàn Quốc hiện nay, khi đảng Đại Dân tộc cầm quyền chủ trương cắt giảm chi tiêu công, trong khi đảng Dân chủ đối lập đang vận động cho chính sách tăng phúc lợi xã hội.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, Seoul cần thận trọng khi chi tiêu, nhất là khi đã có nhiều bài học nhãn tiền về nợ công tại châu Âu.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak cho biết: “Nếu ngân sách của chính phủ bị sử dụng hết, thì không thể tiếp tục được các chương trình phúc lợi xã hội. Chúng ta không nên sai lầm khi thực hiện chương trình phúc lợi không hiệu quả cho người nghèo vì tạo phúc lợi cho người giàu”.

Ngoài vấn đề bữa trưa miễn phí, người dân cũng đang kêu gọi hỗ trợ học phí đại học, chăm sóc trẻ em và việc làm cho nửa triệu sinh viên tốt nghiệp mỗi năm.

Phúc lợi xã hội, áp lực lạm phát và tình trạng phân biệt giàu nghèo gia tăng sẽ là những chủ đề lớn được các đảng phái tại Hàn Quốc đưa vào cương lĩnh tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào tháng 4 năm tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước