Mở cửa tầng hầm đấu trường Colosseum, Italia

Bích Vân -Thứ ba, ngày 19/10/2010 07:55 GMT+7

Đấu trường Colosseum, Italia - công trình kiến trúc đồ sộ và vĩ đại nhất của đế chế La Mã sắp tới đây sẽ mở cửa tầng hầm và tầng 3 của đấu trường cho khách tham quan.

Từ trước đến nay, để đối phó với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do thời tiết và nạn cướp đá, thì chỉ có khoảng 35% diện tích công trình được mở cửa phục vụ du lịch. Việc mở cửa các tầng còn lại của đấu trường đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng Italia và du khách bởi kì quan cổ đại này vẫn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn.

Khách du lịch khi đến với đấu trường Colosseum có thể nghe thấy những tiếng gầm của sư tử, âm thanh từ những thanh kiếm của đấu sĩ từ những căn phòng dưới lòng đất và tầng thứ 3 của di tích. Sau khi tiến hành trùng tu bảo tồn những căn phòng này, Bộ Văn hóa Italia nhận thấy sự cần thiết mở rộng không gian đấu trường để phục vụ nhu cầu tìm hiểu di sản của khách du lịch. Theo ông Rossella Rea - Giám đốc đấu trường Colosseum thì với con số 18.000 người tham quan Colosseum mỗi ngày, đấu trường không còn đủ phòng để chứa đủ lượng du khách

Ông Rossella Rea - Giám đốc đấu trường Colosseum, Italia cho biết: “Tầng 3 đấu trường có hai dãy hành lang vòm, khá tối. Các khu vực khác nằm sâu dưới lòng đất. Chúng tôi sẽ tổ chức những trò chơi từ thời cổ đại tại không gian này”.

Những căn phòng xưa kia là nơi giữ những con thú hoang dã, trước khi chúng được vận chuyển lên đấu trường trung tâm. Lối đi ngầm nối liền với trường học của các võ sĩ giác đấu, cũng là lối đi dùng để vận chuyển những xác chết động vật và cả xác các võ sĩ thua trận. Trong suốt lịch sử của mình, Colosseum đã chứng kiến cái chết của hơn 9.000 con vật và hàng ngàn đấu sỹ. Ngoài sử dụng làm nơi đấu của võ sỹ, nơi đây còn được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Những trận đấu như thế đã diễn ra trong mấy trăm năm dưới thời đế chế La Mã. Cho đến khi đế chế La Mã sụp đổ vào năm 476, đấu trường mới bị bỏ hoang phế.

KTS Piero Meogrossi, Italia cho biết: “Dù bị hoang phế nhưng đấu trường Colosseum từ lâu vẫn được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại”.

Ông Gabriel Hodach - Du khách Mỹ cho biết: “Tôi thực sự hào hứng với việc mở cửa các tầng còn lại. Từ trên tầng 3 chắc chắn sẽ nhìn thấy những sự xuất sắc về kiến trúc của đấu trường”.

Cho đến nay, đấu trường Colosseum đã đón khoảng 4 triệu lượt khách tham quan. Công việc trùng tu thực địa và tạo ra đấu trường ảo vẫn đang được Bộ văn hóa Italia tiến hành. Với những công việc này, họ tin tưởng sẽ gia tăng hơn nữa số lượng khách tham quan đến với Colosseum.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước