Phát hiện và điều trị cúm A/H1N1 theo triệu chứng

Kim Xuân-Thứ sáu, ngày 16/10/2009 15:17 GMT+7

Hiện nay, dịch cúm A/H1N1 đã lây lan ra cộng đồng với số lượng lớn. Kết quả nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ cho thấy tại 15 điểm giám sát cúm Quốc gia, 100% bệnh nhân mắc cúm dương tính với cúm A/H1N1.

Tổ chức y tế Thế giới cũng khuyến cáo khi cúm A/H1N1 đã lây lan ra cộng đồng không nên tiến hành xét nghiệm hay thử text nhanh mà tiến hành phát hiện và điều trị theo triệu chứng, bệnh cảnh lâm sàng và dựa vào yếu tố dịch tễ học. Đặc biệt là tuyến dưới không nên chờ kết quả xét nghiệm mà tiến hành điều trị theo triệu chứng. Tuy nhiên việc xác định bệnh nhân có dương tính với cúm A/H1N1 tại tuyến dưới không phải dễ dàng.

Tỉnh Bắc Giang đã có 10 huyện thị có bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 và đã xuất hiện những chùm ca bệnh tại cộng đồng. Đặc biệt, Bắc Giang cũng là tỉnh phía Bắc đầu tiên có bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1, bệnh nhân này không có tiền sử các bệnh mãn tính, trước khi mắc cúm A/H1N1 bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh và mới 19 tuổi.
Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì tiến triển của cúm A/H1N1 là rất nhanh, vấn đề đặt ra đối với tuyến dưới là phát hiện và điều trị theo triệu chứng, dựa trên phác đồ điều trị của Bộ Y tế đã ban hành, nhưng trên thực tế triệu chứng cúm giống nhau và phân biệt như thế nào là dựa vào kinh nghiệm của từng bác sĩ.
Bộ Y tế cho biết hiện nay số lượng bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1 cao gấp nhiều lần so với con số cập nhật của các địa phương. Vì vậy, nếu bệnh nhân cúm A/H1N1 chỉ tập trung điều trị tại các tuyến trên sẽ tạo ra sự quá tải và không cần thiết.
Theo nhận định của Bộ Y tế thì đỉnh của dịch cúm A/H1N1 sẽ vào tháng 11 và 12, vì vậy các địa phương cần tiến hành tập huấn cho y tế tuyến huyện về việc phát hiện và điều trị cúm A/H1N1. Trước diễn biến nhanh của dịch, các chuyên gia kiến nghị Bộ Y tế nên triển khai điều trị tại chỗ, điều trị tại địa phương. Từ đầu tháng 10, Sở y tế Hà Nội đã phân tuyến điều trị, bệnh viện Đa khoa Thanh Trì đang tiến hành điều trị cho 15 bệnh nhân cúm A/H1N1. Việc phân tuyến sẽ giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và tập trung vào điều trị các ca bệnh nặng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước