Phẫu thuật u tuyến yên qua đường mũi

Nguyệt Ánh-Thứ sáu, ngày 05/11/2010 11:10 GMT+7

Trong 4 loại u não thường gặp phải kể đến u tuyến yên - một căn bệnh có thể gây biến chứng như mù mắt, rối loạn nội tiết nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Khoa Phẫu thuật thần kinh của Bệnh Viện Việt Đức hiện đang áp dụng mổ u tuyến qua đường mũi hoặc từ miệng lên. Phương pháp này đã thể hiện hiệu quả hơn hẳn kỹ thuật mở nắp hộp sọ bởi tính an toàn và thời gian phục hồi nhanh với bệnh nhân.

U tuyến yên là một bệnh lý ở não. Khi phẫu thuật, thay vì mở nắp hộp sọ, các bác sĩ tiến hành qua đường mũi hoặc lợi, tách niêm mạc, dùng kính vi phẫu tiếp cận rồi mở xoang bướm để đi trực tiếp vào đáy sọ, tách khối u và lấy ra cũng qua đường mũi hoặc lợi. Đây là kỹ thuật mà các bác sĩ của khoa Phẫu thuật Thần kinh - BV Việt Đức đã được đào tạo bài bản và tích góp kinh nghiệm từ chuyên gia của Pháp

GS. Daniel Maitrot - Bệnh viện Hautepierre, Trường ĐH Y khoa Strasbourg, Pháp cho biết: “Mổ u tuyến yên qua xoang bướm là một trong những phẫu thuật tôi chọn để đào tạo vì với tài năng và sự khéo léo của các bác sĩ Việt Nam, tôi tin kỹ thuật này sẽ áp dụng ở Việt Nam nhanh và hiệu quả, bây giờ tôi thấy họ làm rất tốt. Ở bệnh viện của tôi năm vừa rồi mổ 30 ca u tuyến yên, nhưng riêng ở đây đã mổ 180 ca và đều cho kết quả tốt. Đặc biệt còn có điểm tôi học hỏi được từ họ để khi về Pháp sẽ phổ biến cho các học trò của tôi, đó là sáng tạo áp dụng hệ thống máy tính dẫn đường trong mổ”.

Việc mổ u tuyến yên ngay cả trên thế giới cũng là vấn đề phức tạp vì có khối u to, dù mổ qua đường nào cũng phức tạp, khó khăn nhưng áp dụng từ đường mũi hoặc miệng, qua xoang bướm vẫn được coi là an toàn nhất với bệnh nhân

Phẫu thuật u tuyến yên qua đường mũi hoặc lợi là một kỹ thuật có đường mổ nhỏ, rất ít tổn thương đến tổ chức lành xung quanh, ít biến chứng cũng như ít di chứng mà lại đạt hiệu quả cao, thời gian phẫu thuật ngắn và thời gian hậu phẫu cũng nhanh, bệnh nhân phục hồi sớm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước