Phòng và chữa say nắng, say nóng

P.Thảo-Thứ sáu, ngày 04/05/2012 14:00 GMT+7

Nếu gặp người say nắng, cần phải đưa bệnh nhân vào chỗ râm, mát nới rộng quần áo, để trước quạt, đắp khăn mặt có nước mát chườm cho bệnh nhân uống nước…

Say nóng, say nắng là tình trạng rối loạn thân nhiệt do phơi mình quá lâu dưới ánh sáng mặt trời hoặc ở trong môi trường nhiệt độ quá cao. Say nóng diễn tiến từ từ, thân nhiệt không vượt quá 40 độ C, còn say nắng thì diễn tiến đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, kèm tổn thương thần kinh và có thể gây tử vong.

Với nhiệt độ vài ngày gần đây luôn ở ngưỡng cao trên dưới 40 độ, rất nhiều người đi đường đã bị ảnh hưởng. Tình trạng say nắng và say nóng thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết triệu chứng của say nắng và cách xử lí với những trường hợp như thế này.
Theo bác sĩ Hoàng Chính, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Đa khoa quốc tế Thu Cúc, “triệu chứng chính của say nắng, say nóng là bệnh nhân hoa mắt, chóng mặt, cảm thấy ngột thở, khó thở. Có người mặt mũi da đỏ bừng lên, mạch nhanh, thở nông…”.
Bác sĩ Chính khuyên rằng, nếu có thể thì mọi người nên hạn chế đi ra đường trong trời nắng nóng, đặc biệt là thời điểm buổi trưa - lúc nắng gay gắt nhất. Còn nếu công việc bắt buộc, khi ra ngoài đường, mọi người cần phải trang bị đầy đủ áo che, mũ, nón và đồ bảo vệ, chống nắng.
Với trường hợp bị say nắng, say nóng, cần phải đưa bệnh nhân vào chỗ râm mát, nới rộng quần áo, có thể đặt bệnh nhân trước quạt, đắp khăn mặt có nước mát và cho bệnh nhân uống nước. Đi nắng về không được phép lao vào nhà tắm tắm ngay mà phải nghỉ ngơi một lúc cho ráo mồ hôi, mát mẻ thì mới tắm.
Cũng theo khuyến cáo của các bác sĩ, không chỉ những người phải làm việc ngoài trời, nhân viên văn phòng cũng không được chủ quan. Trong văn phòng không nên để điều hòa chênh lệch quá nhiều so với ngoài trời. Bởi vì khi bạn đang ở chỗ lạnh thì mạch bị co lại, ra nóng thì mạch dãn ra. Nếu đột ngột quá thì sẽ ảnh hưởng tới những người bị bệnh tim, những người có tiền sử về huyết áp. Nặng thì có thể bị đột quỵ, nhẹ thì bị sây sẩm mặt mày.
Theo phân tích của các bác sĩ, để phòng chống các hiện tượng xấu ảnh hưởng tới sức khỏe, người dân cần loại bỏ tư tưởng chủ quan, uống rất ít nước trong mùa hè. “Để đảm bảo sức khỏe trong thời tiết này, bắt buộc phải uống đủ nước. Trong điều kiện người bình thường, nhu cầu nước mỗi ngày cần 2,5 lít nước. Những người làm việc ngoài trời, phải vận động nhiều thì cần phải uống nhiều hơn, khoảng 3- 4 lít/ngày", bác sĩ Chính cho hay.
Trong thực tế, mọi người đang uống không đủ nước, có nhiều người còn ngại uống nước. “Khi cơ thể nóng sẽ ảnh hưởng tới máu, máu bị cô đặc hơn. Khi có nước vào sẽ làm loãng ra, lưu thông tốt hơn, dẫn đến trao đổi chất tốt hơn, đào thải cặn bã ra tốt hơn”, bác sĩ Chính cho hay. Ngoài ra, trong việc ăn uống, mọi người cần đặc biệt phải chú ý vì thức ăn rất dễ ôi thiu. Nếu nắng nóng, đi ngoài mất nước nữa thì càng nguy hiểm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước