Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã

P.V-Thứ năm, ngày 28/09/2023 06:08 GMT+7

VTV.vn - Các tài liệu truyền thông này được thiết kế nhằm hướng tới các nhóm người dùng mục tiêu.

Tại buổi họp báo giới thiệu bộ ảnh truyền thông giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật diễn ra tại Hà Nội ngày 27/9, các chuyên gia bày tỏ quan ngại khi nhu cầu tiêu thụ các loài hoang dã và sản phẩm từ chúng vẫn tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.

Chúng có thể được sử dụng với mục đích làm thuốc, làm thú cưng, thực phẩm xa xỉ, quà tặng… Điều này đã thúc đẩy nạn săn bắn trái pháp luật trong nước cũng như gia tăng việc nhập khẩu các loài hoang dã và sản phẩm của chúng từ các quốc gia khác.

Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã - Ảnh 1.

Bà Michelle Owen, Giám đốc Văn phòng nhà thầu Dự án bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp chia sẻ về dự án (Ảnh: Hà Nội mới)

Trong nỗ lực giảm cầu các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật ở Việt Nam, Dự án bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp đã giới thiệu bộ thông điệp và hình ảnh sáng tạo hướng tới thay đổi hành vi người tiêu dùng.


Năm bộ thông điệp và hình ảnh đã được xây dựng dựa trên các yếu tố về văn hóa địa phương, đã được lấy ý kiến thí điểm với đối tượng khán giả trong nước, tác động tới các động cơ tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật và thúc đẩy vận động xã hội với đối tượng trẻ em và các cơ quan nhà nước.

PGS. TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các Cơ quan Đảng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: "Các thông điệp và hình ảnh của dự án đều rất bắt mắt, truyền cảm hứng và phản ánh xu hướng trách nhiệm xã hội hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu. Các hình ảnh và thông điệp giúp gắn kết các cán bộ công nhân viên chức tham gia trong quá trình thay đổi hành vi, đảm bảo việc sử dụng hay biếu tặng các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật là không thể chấp nhận được và phải bị loại bỏ."

Các hình ảnh và thông điệp của dự án sẽ được lan tỏa qua mạng xã hội, truyền thông tới các nhóm đối tượng mục tiêu qua trưng bày ngoài trời tại các điểm có mật độ lưu lượng giao thông cao, các sự kiện tương tác và các sáng kiến kết hợp với các đối tác, bao gồm các Sở, Ban, Ngành, cơ quan, tổ chức và Hiệp hội Du lịch cũng như Y học cổ truyền.

Bà Bùi Thúy Nga - Quản lý Chương trình cấp cao của tổ chức phi chính phủ toàn cầu hoạt động trong bảo tồn động thực vật hoang dã, đa dạng sinh học Traffic Việt Nam, cho biết: Khảo sát của tổ chức này cho thấy, 8% trong số 863 người được hỏi thừa nhận có sử dụng hoặc mua các sản phẩm từ tê giác, voi hoặc tê tê trong vòng 12 tháng gần nhất; 8% mẫu khảo sát cho biết họ có ý định mua những sản phẩm này trong tương lai.

Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã - Ảnh 2.

Ngoài ra, với đối tượng là khách du lịch hay đối tượng trẻ em, Dự án bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp cũng sẽ truyền thông để mọi người nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước