Robot hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật

Đức Cường -Thứ bảy, ngày 16/07/2011 08:00 GMT+7

Mới đây, các nhà khoa học Israel đã phát minh ra một loại robot giúp hỗ trợ các bác sỹ trong quá trình phẫu thuật.

Các robot này có thể tiến hành những cuộc phẫu thuật theo sự chỉ dẫn của bác sỹ với độ chính xác cao và đem lại sự phục hồi hậu phẫu nhanh hơn cho người bệnh.

Các bác sỹ thuộc tổ chức y tế Hadassah tại Israel đã tiến hành một cuộc phẫu thuật chỉnh cột sống cho một nữ bệnh nhân. Nhóm bác sỹ giàu kinh nghiệm của bệnh viện Hadassah đã từng nhiều lần tiến hành những ca phẫu thuật như thế này, nhưng lần này họ có một trợ lý mới, đó là một cánh tay robot.

Robot không thể tự mình làm phẫu thuật, nhưng nó có thể thực hiện các động tác mổ xẻ theo sự chỉ dẫn của các bác sỹ với độ chính xác đến từng milimet. Các bác sỹ đưa ra kế hoạch mổ, và sau đó cánh tay robot sẽ đảm nhiệm việc thi hành.

Tiến sỹ Leon Kaplan, Giám đốc trung tâm phẫu thuật cột sống, trung tâm y tế Hadassah (Israel) cho biết: “Chúng tôi đã quen với việc phẫu thuật dựa hoàn toàn vào đôi tay của mình. Bây giờ đột nhiên chúng tôi không cần phải dùng tay nữa, hầu như chúng tôi chỉ khoanh tay đứng nhìn. Robot đã làm thay chúng tôi mọi việc”.

Hệ thống robot này có hai phần. Phần xử lý gắn sau lưng bệnh nhân nặng 0,5 kg, dài 10 cm và có đường kính 5 cm. Phần trung tâm điều khiển nặng 120 kg, cao 1,83 mét. Robot phẫu thuật sử dụng công nghệ 3D để xem xét cơ thể bệnh nhân, đề phòng những sự cố bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật.

Các bác sỹ cho biết, họ cần thực hiện 10 cuộc phẫu thuật mới có thể phối hợp nhịp nhàng với robot. Những kết quả thu được đã củng cố niềm tin của họ vào công nghệ mới.

Tiến sỹ Leon Kaplan, Giám đốc trung tâm phẫu thuật cột sống, trung tâm y tế Hadassah (Israel): “Tôi hoàn toàn tin chắc rằng, các bác sỹ phẫu thuật trong khoảng 10 năm nữa sẽ tiến hành các ca mổ theo những cách hoàn toàn khác với chúng ta hiện nay”.

Robot phẫu thuật có giá 1 triệu USD, do công ty Mazor (Israel) sản xuất, hiện vẫn được xem là quá đắt đỏ đối với hầu hết các bệnh viện. Tuy nhiên các nhà sản xuất cho rằng, sản phẩm này sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng phẫu thuật nên sẽ đem lại lợi ích trong dài hạn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước