Rực rỡ Lễ hội sắc màu Holi tại Ấn Độ

Bích Vân -Thứ tư, ngày 23/03/2011 16:45 GMT+7

Hàng năm, cứ vào dịp trung tuần tháng 3, cộng đồng người Hindu ở Ấn Độ lại tưng bừng tổ chức lễ hội màu sắc mang tên Holi. Trong những ngày này người dân Ấn Độ thỏa thích vui đùa, nhảy múa và vẩy bột màu xanh, vàng, đỏ, tím và nước vào người nhau để tưởng nhớ cuộc chạy trốn ngoạn mục của thần Prahlad – Một vị thần trong Ấn Độ giáo.

Theo truyền thuyết, những đống lửa được thắp sáng để tưởng nhớ đến cuộc trốn thoát kỳ diệu của Prahlad khi thoát chết ngay trên giàn thiêu, do vậy nguồn gốc cổ xưa của lễ hội được tổ chức để ăn mừng chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Bột màu được bán ở khắp các đường phố, ngõ ngách. Người dân khắp nơi đổ ra đường phố, tung tất cả các loại bột màu vào nhau để bày tỏ sự thân thiện, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo.

‘ Anh Gulshan Grover - Diễn viên Bollywood, Ấn Độ cho biết: “Tôi ước tất cả mọi người đều có hạnh phúc trong ngày này, xin cầu chúc cho tất cả mọi người dân Ấn Độ”.

‘ Đây cũng là khoảng thời gian xóa bỏ mọi thù hằn, buồn đau trong năm cũ và cùng cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong mùa xuân mới.

‘ Chị Rohit Verma - Người dân Ấn Độ cho biết: “Rất nhiều bạn bè của tôi cũng có mặt trong ngày lễ này. Chúng tôi uống rượu gai dầu - thứ nước truyền thống của chúng tôi và chơi với bột màu”.

‘ Kết thúc lễ hội, mọi người sẽ cùng nhau tắm rửa để trôi hết những bột màu cũng như để trôi hết những phiền muộn, đau khổ và tội lỗi của mình. Lễ hội màu sắc Holi còn phổ biến ở các quốc gia như Nepal, Sri Lanca và một số quốc gia có dân số theo đạo Hindu lớn như Malaysia, Fiji, Nam Phi, Guyana…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước