Thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas hút khách

Diệu Trang -Thứ ba, ngày 17/01/2012 07:00 GMT+7

Sau hàng loạt vụ nổ, cháy bình gas kinh hoàng, không ít người tiêu dùng hoang mang, đi sắm thiết bị báo động rò rỉ khí gas cho gia đình, khiến mặt hàng này trở nên hút khách.

Không ít người lo lắng, tìm mua thiết bị báo động rò rỉ khí gas sau hàng loạt vụ cháy nổ gas vừa qua.(Nguồn: Internet)

Liên tiếp những vụ cháy nổ do rò rỉ khí gas trong thời gian gần đây đã làm dấy lên nỗi lo sợ cho người dân. Nhất là khi Hiệp hội gas Việt Nam đưa ra con số thống kê cho thấy, có tới hơn 30% số bình gas đang tiêu thụ trên thị trường là gas giả. Nhiều người tiêu dùng đã tìm đến các thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas.

Thời điểm cuối tháng 12 vừa qua, thị trường ghi nhận một hiện tượng cứ thiết bị nào được giới thiệu có chức năng cảnh báo rò rỉ khí gas là được lùng mua, săn tìm trên mạng và cũng đã xảy ra tình trạng “cháy hàng”, kể cả với những thiết bị nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng. Và người tiêu dùng đôi khi vẫn có thể tiền mất tật mang nếu không có những hiểu biết nhất định khi tìm mua và sử dụng loại sản phẩm này.

Bà Nguyễn Thị Hậu, Dịch Vọng, Cầu giấy, Hà Nội cho biết: “Tôi thấy giải pháp máy báo rò rỉ khí gas là ưu việt nhất nên tôi sử dụng. Khi mà có khí gas rò rỉ thì máy sẽ báo vào điện thoại và nó tít tít liên tục 10 giây/lần sau khi có người xử lý bình thường trở lại thì nó mới hết tuýt còi”.

Ông Nguyễn Khắc Trí, Trưởng Ban Kỹ thuật an toàn, Hiệp hội gas Việt Nam cho biết: “Trước đây giá trị của một bộ rò gas tương đối cao so với bếp nên ít người để ý và đầu tư, nhưng tôi nghĩ rằng đây là thiết bị rất hữu ích”.

Trên thị trường hiện có nhiều thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas nhập khẩu của nhiều nước như Mỹ, Nhật, Trung Quốc… giá bán từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu tùy loại. Việt Nam lần đầu tiên cũng đã sản xuất được thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas, được thử nghiệm và đăng ký hợp chuẩn của Việt Nam, giá bán bằng 50% thiết bị tương đương của Nhật Bản. Khi khí gas bị rò ra không khí, thiết bị này có thể cảm nhận nồng độ gas ở mức rất nhỏ, khoảng 300 phần tử khí gas/1 triệu phần tử không khí là sẽ tự động báo động bằng còi, đèn nháy, tự động gọi một cuộc điện thoại vào số máy di động đã được cài đặt sẵn của người sử dụng, phát tín hiệu cảnh báo SOS 10 giây/lần.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ cửa hàng gas An phú, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Thiết bị mới này có tính ưu việt là cảnh báo đến chuông điện thoại và có thể gắn cho hai chuông điện thoại”.

Theo ông Trần Văn Trường, Trưởng phòng Kỹ thuật , Công ty CP Công nghệ TechPal: “Thiết bị sử dụng adapter nguồn điện thấp, công suất nhỏ hơn 5w, tỉ lệ phóng tia lửa điện nhỏ, an toàn. Với một số thiết bị của Trung Quốc, họ sử dụng nguồn điện lưới 220v và biến áp bên trong, nguồn điện cao có thể gây ra phóng điện nhiều hơn”.

Với khí hậu ẩm thấp của Việt Nam, các thiết bị điện tử đòi hỏi độ chính xác cao như thiết bị cảnh báo rò khí gas thì cần phải có một sự kiểm tra và bảo dưỡng đều đặn. Đây là điều người tiêu dùng nên lưu ý trước khi quyết định chọn mua thiết bị cảnh báo của Việt Nam sản xuất hay đồ nhập khẩu thường là không có chế độ bảo hành, bảo dưỡng đi kèm.

Để không tiền mất tật mang, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác để tránh mua phải các thiết bị cảnh báo rò khí gas không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng, không có bảo hành, bảo dưỡng định kỳ của các kỹ thuật viên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước