Tòa nhà tiết kiệm năng lượng

T.S-Thứ bảy, ngày 19/03/2011 11:30 GMT+7

Một công ty kiến trúc Mỹ vừa đưa ra một ý tưởng tiết kiệm năng lượng cho các toà nhà. Họ đã có sáng kiến tạo mặt tiền toà nhà thông minh, có thể tự động thay đổi trước ánh sáng mặt trời.

Nhiều kiến trúc sư đang trăn trở với việc làm thế nào để kết hợp cảnh quan đô thị và các toà nhà với các hệ thống giảm tiêu thụ năng lượng. Hiện nay, đa số dùng hệ thống sưởi ấm trung tâm và các bóng mát để điều hoà nhiệt độ tại hành lang. Tuy nhiên, những cách này không mấy hiệu quả. Một công ty kiến trúc tại New York, Mỹ đã có sáng kiến thiết kế những công trình có thể tự động phản ứng trước những biến đổi thời tiết, nhằm giảm tiêu thụ năng lượng tại các toà nhà.

Ông Peter Yeadon - Đối tác tại Công ty kiến trúc Decker Yeadon cho biết: “Hệ thống mặt tiền giống như một màn hình mặt trời thông minh giữa 2 lớp kính. Có lớp kính trong và lớp kính ngoài giúp cho người ở trong nhà không bị ảnh hưởng bởi không khí ấm và lạnh ở bên ngoài. Và hệ thống của chúng tôi được đặt giữa 2 lớp kính - hoặc gọi là lớp kính đúp. Chỉ đơn giản là thay đổi hình dáng để chặn ánh nắng mặt trời xuyên qua bên trong toà nhà. Khi muốn ánh mặt trời vào toà nhà thì chỉ cần thay đổi lại hình dáng tại mặt tiền của toà nhà”.

Thực tế thì ý tưởng mặt tiền thông minh không mới, nhiều thiết kế trước đây đã dựa vào các chương trình kĩ thuật số và xúc giác của con người để bật và tắt thiết bị. Nhưng thiết kế của công ty Decker Yeadon thì khác biệt bởi nó dựa trên vật liệu thông minh có tên là chất đàn hồi điện môi có thể tự động phản ứng trước những điều kiện thường xảy ra.

Những tấm panel đàn hồi tạo ra những hoa văn bên ngoài toà nhà khi nó uốn cong mở ra và đóng lại. Khi trời nắng, tấm panel sẽ co lại để hạn chế lượng ánh sáng đi vào toà nhà. Khi ánh sáng ít đi, tấm panel sẽ mở ra để lấy thêm ánh sáng.

Ông Peter Yeadon - Đối tác tại Công ty kiến trúc Decker Yeadon cho biết thêm: “Đây chỉ đơn giản là vấn đề công nghệ, về cơ bản nó có lõi hợp chất cao phân tử- là silicone. Nó có điện cực bạc ở 2 mặt và khi tích điện dương vào một mặt và điện âm vào mặt kia, nó sẽ hút nhau và nó sẽ siết chặt lõi polymer, rồi làm thay đổi hình dáng của lõi đó”.

Điểm tích cực của hệ thống là nó có thể điều hoà nhiệt độ trong không gian trong nhà, và tạo môi trường thoải mái hơn, trong khi có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu. Công ty Decker Yeadon ước tính độ nóng lạnh của toà nhà thường chiếm tới ¼ lượng năng lượng sử dụng trong các toà nhà.

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa xác định được chính xác mặt tiền của toà nhà có thể giúp giảm bao nhiêu năng lượng.

Ông Peter Yeadon nói: “Còn phải tuỳ vào qui mô của toà nhà sẽ lắp đặt hệ thống này. Tuy nhiên, chắc chắn là hệ thống này sẽ sử dụng ít năng lượng hơn, và chúng tôi đang cố gắng làm cho hệ thống này sử dụng ít năng lượng hơn nữa”.

Đội kiến trúc sư tại công ty Decker Yeadon cho biết khái niệm mới đặc biệt phù hợp với kiến trúc văn phòng đương đại, những nơi thường sử dụng các tấm kính lớn, hoặc cũng có thể được dùng trên các mái nhà, như là mái sân bay.

Hiện nay, các tấm kính ngoài trời được thiết kế hình dáng có kết cấu như san hô, nhưng trong tương lai có thể được làm nhiều hình dáng khác nữa.

Nhưng chắc sẽ còn phải mất nhiều thời gian nữa. Anh Yeaden ước tính để ý tưởng này đi vào thực tế sẽ phải mất từ 8 tới 10 năm nữa, khi chất liệu rẻ hơn và có thể sản xuất đại trà hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước