Triệu chứng của bệnh say nắng

Vân Anh-Thứ ba, ngày 09/06/2009 07:00 GMT+7

Vừa qua, đợt nắng nóng bất thường xuất hiện ở phía Đông Bắc Bộ khiến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc lần đầu tiên trong năm hứng chịu thời tiết khắc nghiệt. Với thời tiết này, say nắng hay cảm nắng là hiện tượng diễn ra phổ biến với những ai thường xuyên tiếp xúc và làm việc ngoài trời trong thời gian dài, vì vậy cần chú ý và cảnh giá với những triệu chứng của say nắng cũng như cách sơ cứu trực tiếp để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với hiện tượng này.

Nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt... là những cảm giác khá thường xuyên gặp phải trong mùa hè nóng nực, khi bạn đứng hay ngồi lâu. Tuy nhiên, nếu thêm vào đó một chút biểu hiện của vã mồ hôi, nghẹt thở hay thậm chí là nôn thì hãy cẩn thận vì có thể bạn đang là nạn nhân của say nắng.

Say nắng là hiện tượng trúng nóng, trúng nắng do phơi mình quá lâu dưới ánh sáng mặt trời hoặc nơi nhiệt độ quá cao. Say nóng thường gặp vào buổi xế chiều, có nhiều tia hồng ngoại, còn say nắng hay gặp vào lúc giữa trưa, khi trời nắng gay gắt, có nhiều tia tử ngoại. Say nắng thường nặng hơn say nóng, thậm chí có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn còn xem nhẹ hiện tượng say nắng hay cảm nắng thông thường. Việc sơ cứu tại chỗ kịp thời và đúng cách có thể giảm tới 70% nguy cơ biến chứng nguy hiểm của say nắng. Người bị say nắng cần được chú ý hạ thân nhiệt xuống dần từng bước khi có triệu chứng.

Đây được xem là đợt nắng nóng chính thức đầu tiên trong mùa hè năm nay. Dự báo, ngày 9/6 đợt nắng nóng sẽ đạt đỉnh với nhiệt độ trong nhà lên tới 37 độ C, và đợt nắng có thể chỉ "hạ nhiệt" vào cuối tuần này (12/6).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước