Vai trò của muối iốt với sức khỏe

Nguyệt Ánh-Thứ sáu, ngày 04/11/2011 12:00 GMT+7

Iốt là một vi chất cần thiết đối với sự phát triển của con người thông qua vai trò tham gia tạo hormon tại tuyến giáp. Thiếu iốt không chỉ gây bướu cổ, mà còn làm giảm sút trí nhớ.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Vai trò của iốt là rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể. Iốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da-lông-tóc-móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động...

Ở Việt Nam, việc bổ sung bằng cách dùng muối iốt hàng ngày là cách thức hiệu quả nhất, nhưng hiện nhiều gia đình đang sao nhãng việc sử dụng muối iốt, dẫn đến nguy cơ thiếu iốt quay trở lại. Là một vi chất thiết yếu nên khi cơ thể thiếu iốt sẽ tiềm ẩn mối nguy hại bào mòn sự phát triển trí tuệ và sự tăng trưởng. Diễn biến này lại diễn ra âm thầm, ảnh hưởng nhiều nhất đến phụ nữ, trẻ em mà những tổn thương đó không thể chữa được.

Chương trình quốc gia phòng chống các rối loạn thiếu iốt ở Việt Nam đã công bố thanh toán tình trạng thiếu iốt từ năm 2005, nhưng hiện nay lại có tình trạng số hộ gia đình sử dụng muối iốt giảm hẳn, độ bao phủ muối iốt đạt tiêu chuẩn phòng bệnh dưới 70%, tỷ lệ này ở khu vực miền núi chỉ còn 30%. Nhìn từ thực tế này có thể thấy nguy cơ thiếu hụt iốt đang quay trở lại.

Tác hại do thiếu iốt với con người là rất lớn, do vậy hãy tạo cho mình thói quen sử dụng muối iốt vào bữa ăn hàng ngày, đảm bảo cung cấp đủ lượng iốt cho cơ thể, giúp phòng ngừa các rối loạn do thiếu iốt gây ra. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc sử dụng muối iốt trong các bữa ăn hàng ngày cho cá nhân, gia đình, trường học và những nơi công cộng sẽ giúp người dân từng bước nâng cao nhận thức và tự giác thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

Hiện rất cần các giải pháp hữu hiệu từ các cấp chính quyền, các đơn vị tổ chức cùng với ngành y tế tích cực triển khai việc phòng chống các rối loạn thiếu iốt. Trước tiên từ điều đơn giản như tuyên truyền để mỗi bà nội trợ, mỗi gia đình hình thành thói quen mua, sử dụng muối và các chế phẩm có iốt.

Việc sử dụng muối iốt cũng như muối thường trong mọi hình thức nấu ăn, chế biến và cần thường xuyên, liên tục ngay cả ở những khu vực đã thanh toán được các tình trạng rối loạn iốt.

Lưu ý: Sau khi mua về và khi sử dụng để trong lọ có nắp đậy hoặc túi nilon buộc kín. Do iốt là chất dễ bay hơi nên lưu ý không rang muối iốt, không để muối iốt gần bếp lửa nóng hay nơi có ánh nắng chiếu vào. Dùng xong mỗi lần rửa lọ sạch, phơi khô xong lại dùng tiếp đợt khác.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước