Viên nang nano chống tế bào ung thư kháng thuốc

Thuỳ Trang-Thứ bảy, ngày 08/01/2011 13:00 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển một kỹ thuật sử dụng viên nang nano để chống lại các tế bào ung thư kháng thuốc.

Với việc ứng dụng công nghệ nano, các nhà nghiên cứu đã sản xuất ra những viên thuốc nhỏ hơn cả kích thước tế bào của con người.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Kazunori Kataoka thuộc Đại học Tokyo đứng đầu đang thực hiện thí nghiệm với những viên thuốc có kích thước chỉ 40 nanomét, tương đương 1/400 triệu mét. Họ tiêm các viên nang chứa thuốc chống ung thư có kích thước nano này vào những con chuột đã được cấy ghép các tế bào ung thư ruột già của người.
Các nhà khoa học chỉ ra rằng, việc ứng dụng công nghệ nano để đưa thuốc trực tiếp vào tế bào ung thư sẽ cho phép sử dụng những liều thuốc thấp hơn cả ngàn lần so với việc thực hiện hóa trị liệu như hiện nay. Ngoài ra, phương thức mới này còn giúp cho cơ thể bệnh nhân dung nạp thuốc dễ dàng hơn.
Các nhà khoa học đã sử dụng viên nang phát ánh sáng màu đỏ khi tiêm thuốc. Điều này giúp họ nhìn rõ hơn những viên thuốc nano khi chúng tiếp cận các tế bào trên kính hiển vi. Giáo sư Kataoka mô tả các viên thuốc nano như con ngựa thành Troa.
GS. Kazunori Kataoka: “Các loại thuốc khác nhau có thể được đưa vào các viên nang nano, vì vậy tôi hy vọng chúng sẽ được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh ung thư”.
Giáo sư Kataoka cũng cho biết, nhóm của ông đã có kế hoạch kiểm tra độ an toàn thông qua các thử nghiệm lâm sàng với hy vọng có thể đưa ra thị trường trong vòng 5 năm tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước