Mexico phục hồi đô thị cổ của người Maya

Bích Vân-Thứ năm, ngày 22/11/2012 22:29 GMT+7

Khu Kinichna Acropolis. (Ảnh: megalithic.co.uk)

Một trong những dự án trùng tu di tích đầy tham vọng của Mexico đó là phục hồi thành phố cổ Dzibanche của người Maya - với hi vọng trả lại cho đống đô thị đổ nát này vinh quang trước kia của nó.

Các nhà khảo cổ học chỉ ra rằng, nơi này bắt đầu có con người đến cư trú từ thế kỷ 13. Họ đã tạo dựng ở đây đền đài, các dãy phố thịnh vượng. Tại đây phát hiện được rất nhiều căn phòng chôn cất cổ vật, các bức bích họa phức tạp dành riêng cho triều đại Kaan - nhà cầm quyền mạnh mẽ của nền văn minh Maya.

Nhà khảo cổ học Sandra Balanzario nói: “Những bức tranh tường với hình tượng của nó cho chúng ta biết được tính hợp pháp của triều đại Kaan trong giai đoạn đầu của nền văn minh. Những căn phòng này có các buồng chôn cất liên kết với nhau - một trong những đặc trưng của triều đại”.

Đô thị cổ Dzibanche có diện tích khoảng 40km2, được bao quanh bởi khu rừng dày đặc, chia làm 4 khu vực là Dzibanche, Tutil, Khu trung tâm phức hợp và Khu Kinichna Acropolis. Một cuộc khai quật rộng lớn đã diễn ra vào năm 2008 và 2009. Đây cũng là thời điểm, các nhà khoa học chứng minh được rằng, Dzibanche đã bị bỏ rơi thời đó.

Theo nhà khảo cổ học Sandra Balanzario, công việc chính là sẽ phải phục hồi và bảo tồn các cấu trúc ngày càng bị khan hiếm trong khu vực của người Maya. Ở đây còn khá nguyên vẹn cơ cấu của một thành phố cổ, khi còn tồn tại các tòa nhà dành cho khu vực hành chính.

Triều đại Kaan cai trị khoảng từ năm 250 đến năm 1000 trước Công nguyên và đây chính là đỉnh cao của triều đại và là thực thể chính trị quan trọng nhất trong toàn bộ thế giới đã tồn tại của người Maya. Nền văn minh Maya là một trong những nền văn minh cổ đại của Trung Mỹ, để lại các kim tự tháp bằng đá ở khắp Mexico, Guatemala, El Salvador. Mặc dù chiếm ưu thế trong suốt 2.000 năm, nhưng nền văn minh này biến mất chưa rõ nguyên do vào khoảng năm 900 sau Công nguyên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước