Đa dạng hóa các hình thức học tập để trẻ vui đến trường

Thu Hiền, Đình Hưng-Thứ ba, ngày 03/05/2022 18:08 GMT+7

VTV.vn - Các trường nỗ lực ổn định tâm lý học sinh, giúp các em nhanh chóng hòa nhập với trường, lớp, bắt nhịp với chương trình học và thay đổi hình thức học tập để trẻ thích nghi.

Tính đến thời điểm này, học sinh tiểu học và phổ thông cơ sở ở Hà Nội đã đi học được 2 tháng, với học sinh mầm non là hơn 2 tuần. Vượt qua những cảm giác hồi hộp, có chút căng thẳng ban đầu, các em đã nhanh chóng hòa nhập với trường, lớp, bắt nhịp được với chương trình học.

Để có được điều này, các thầy cô giáo đã phải nỗ lực trong nắm bắt tâm lý học sinh cũng như đa dạng hóa các hoạt động dạy và học để các em có thêm hứng thú.

Đa dạng hóa các hình thức học tập để trẻ vui đến trường - Ảnh 1.

Giờ học tìm hiểu về nghệ thuật chèo của các em học sinh cấp 3, thay vì ngồi trên lớp nghe cô giảng, các em được nghe chính các nghệ sĩ chèo gạo cội chia sẻ, được hóa thân vào các nhân vật trong các vở chèo kinh điển.

Gần 10 giờ có mặt tại trường thì đã có hơn một nửa thời gian các em được thoát ra khỏi không gian phấn trắng bảng đen. Giờ thể dục nhiều khi lại là giờ học được yêu thích nhất. Bởi ở đây, các em được chạy nhảy, hò hét thoải mái, những điều không thể có khi học online.

Đa dạng hóa các hình thức học tập để trẻ vui đến trường - Ảnh 2.

Ngay từ khi bắt đầu đón học sinh quay trở lại trường, các thầy cô đã chuẩn bị một bức tường lớn, nơi các em có thể bày tỏ cảm nghĩ, những vấn đề tâm lý mà mình gặp phải sau một thời gian ở nhà. Những ngày đầu đến trường, việc nắm bắt cảm xúc của học sinh thậm chí còn quan trọng hơn cả việc hôm nay các em sẽ học gì.

Với trẻ em, kiến thức là điều có thể dần bổ sung và hoàn thiện nhưng sự ngây thơ, hồn nhiên, cảm xúc tươi vui thì luôn cần có trong mỗi khoảnh khắc.

Đa dạng hóa các hình thức học tập để trẻ vui đến trường - Ảnh 3.

Theo các chuyên gia tâm lý học đường, với trẻ em, cần phải mất đến 2-3 tháng để các em có thể thực sự thích nghi, khi có sự xáo trộn trong đời sống và học tập. Thời gian ổn định càng dài thì càng tốt cho tâm lý của các em. Quan trọng hơn nữa là trong mỗi hoàn cảnh, mỗi thời điểm, gia đình và nhà trường có thể tổ chức được những hoạt động phù hợp cho các em theo từng lứa tuổi.

Không chỉ những kỳ nghỉ dài mà ngay cả trong những kỳ nghỉ ngắn 3,4 ngày như kỳ nghỉ lễ vừa rồi, khi quay trở lại trường, không ít em học sinh, đặc biệt là ở cấp mầm non, tiểu học cũng có tâm lý chưa sẵn sàng. Các em có thể dậy muộn một chút hay bố mẹ phải dỗ dành, khuyên nhủ... Hi vọng sẽ có nhiều các hoạt động sôi nổi được tổ chức để các em có những ngày đi học thật vui sau kỳ nghỉ dài.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước