Học sinh tăng cường vận động thông qua các hoạt động trải nghiệm

Tiến Tú-Thứ sáu, ngày 22/12/2023 16:45 GMT+7

VTV.vn - Tại nhiều trường học, thông qua hoạt động trải nghiệm, thầy cô cũng kỳ vọng, học sinh sẽ được tăng cường vận động, từ đó trẻ có sẽ tinh thần thoải mái, và luôn vui khoẻ.

Học sinh học tập, phát triển bản thân thông qua những trải nghiệm thực tế. Đây là một trong những định hướng các trường học phải đặt ra trong hoạt động dạy và học vài năm trở lại đây khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tại một trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, vào mỗi tháng, học sinh sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm gắn với từng chủ đề. Trong chương trình gần đây nhất, các em học sinh sẽ được tham gia tìm hiểu và chơi 12 trò chơi dân gian.

Học sinh tăng cường vận động thông qua các hoạt động trải nghiệm - Ảnh 1.

Tăng cường hoạt động trải nghiệm trong trường học

Tham gia trò chơi bịt mắt bắt dê, một trong các trò chơi được rất đông các bạn học sinh quan tâm, em Phan Huyền Trang, học sinh lớp 3 chia sẻ, đây là lần đầu tiên em được chơi trò chơi này. Em thấy rất thú vị. Trò chơi không chỉ đòi hỏi khả năng phán đoán của bản thân mà còn phải có thể lực và nhanh nhẹn trong việc di chuyển để tìm các bạn học sinh khác.

Còn với Lê Đình Phong, học sinh lớp 7, em cho biết, có rất nhiều trò chơi vận động mà em chờ đợi để tham gia như nhảy dây, ném vòng, nhảy sạp truyền thống, …

Học sinh tăng cường vận động thông qua các hoạt động trải nghiệm - Ảnh 2.

Học sinh tăng cường vận động thông qua hoạt động trải nghiệm

Với 12 trò chơi được lựa chọn để học sinh tham gia trải nghiệm, cùng rất nhiều hoạt động theo chủ điểm trò chơi dân gian, nhà trường kỳ vọng, học sinh không chỉ có thêm hiểu biết mà con có những giờ hoạt động, giải toả năng lượng hiệu quả.

Bà Phan Thị Thắng, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, mỗi tháng, nhà trường sẽ tổ chức một chương trình trải nghiệm riêng. Chủ đề mỗi tháng sẽ được thay đổi để học sinh luôn hào hứng tham gia. Trong các hoạt động trải nghiệm, thầy cô luôn lồng ghép các hoạt động vận động để học sinh được giải toả năng lượng sau những giờ học căng thẳng.

Thạc sĩ Nguyễn Đức Quang, Phó Trưởng khoa Khoa học và Sức khoẻ, Trường Đại học Thủ đô cũng cho biết, phát triển thể chất theo hướng cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Không chỉ là sự phát triển về vóc dáng bên ngoài của trẻ, mà đó còn là yếu tố giúp trẻ phát triển các mặt khác như nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ và đặc biệt là hình thành cho trẻ thói quen rèn luyện thể thao.

Học sinh tăng cường vận động thông qua các hoạt động trải nghiệm - Ảnh 3.

Trải nghiệm thực tế giúp trang bị kỹ năng sống cho trẻ

Thạc sĩ Quang cũng nhấn mạnh, hoạt động trải nghiệm gắn liền với thực tế còn giúp trẻ trang bị kỹ năng sống. Cũng bởi, hoạt động trải nghiệm thường là hoạt động thực tiễn, trẻ được trực tiếp thực hiện. Từ đó, trẻ được tìm hiểu, sáng tạo, hình thành thói quen hàng ngày và giúp phát triển bản thân tốt nhất. Ví dụ như hoạt động trải nghiệm tham gia giao thông, tập làm lính cứu hoả.

Học sinh tăng cường vận động thông qua các hoạt động trải nghiệm - Ảnh 4.

Hoạt động trải nghiệm cần có sự khảo sát của trẻ nhỏ

Nhà trường có thể xây dựng các hoạt động trải nghiệm phù hợp dựa trên độ tuổi, giới tính của học sinh. Điều này kích thích sự đam mê, thích vận động ở trẻ, giúp trẻ rèn luyện thể chất thông qua các hoạt động trải nghiệm.

Có thể thấy, bất kỳ một hoạt động nào tại trường, trẻ cũng có thể vận động. Từ hoạt động thể dục buổi sáng; giờ ra chơi ngoài trời; hoạt động tại các góc học tập hay rất nhiều chương trình trải nghiệm. Theo các chuyên gia, nhà trường cũng cần ưu tiên phát triển thể chất cho trẻ tại không gian ngoài trời, giúp các con có không gian mở, gần gũi và thân thiện để thoả sức vui chơi. Đây là tiền đề quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước