Kinh nghiệm phát triển giáo dục trong thời kỳ COVID từ các quốc gia ASEAN

PV-Thứ ba, ngày 25/05/2021 20:17 GMT+7

VTV.vn- Hơn một năm nay, nhiều trường phổ thông, ĐH cùng các cộng đồng nhận được lệnh phong tỏa, đôi khi chỉ sau một đêm, theo những cập nhật mới nhất của dịch COVID-19.

Một diễn đàn trực tuyến gần đây do Khoa Giáo dục của trường Đại học Monash tổ chức, "Lãnh đạo giáo dục và COVID-19: Những bài học từ dịch bệnh", đã mời các nhà lãnh đạo giáo dục từ khu vực ASEAN chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết của họ.

Những người tham gia đến từ Indonesia, Việt Nam, Singapore, Philippines, Brunei, Malaysia và Úc đã chia sẻ về một số thách thức và thành tựu trong việc dẫn dắt những cộng đồng giáo dục của họ, và đưa ra một số bài học chính từ kinh nghiệm của bản thân.

Kinh nghiệm phát triển giáo dục trong thời kỳ COVID từ các quốc gia ASEAN - Ảnh 1.

COVID-19 đem lại nhiều thách thức cho lĩnh vực giáo dục

Philippines

Vào thời điểm diễn ra diễn đàn, Philippines đang trải qua một làn sóng COVID-19 mới đáng báo động. Theo Tiến sĩ Bert Tuga từ Đại học Sư phạm Philippines (PNU), Trung tâm Giáo dục Giáo viên Quốc gia, đại dịch đã đặt ra ba thách thức quốc gia: sức khỏe và an toàn COVID; việc tiếp tục quá trình học tập trên tất cả các lĩnh vực giáo dục; và duy trì dòng sản phẩm và dịch vụ liên tục.

Tiến sĩ Tuga giải thích rằng giáo dục ở Philippines bị ảnh hưởng sâu sắc bởi việc đóng cửa và giãn cách xã hội, sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận công nghệ học tập từ xa của học sinh, cũng như các chính sách và hệ thống có khả năng bị tụt hậu.

Đại dịch đã khiến sự bất bình đẳng, hệ thống không vững chắc và các khuôn khổ hạn chế tiềm tàng trở thành điểm tham chiếu cho các nhà lãnh đạo. Lãnh đạo giáo dục trong bối cảnh này trở nên đồng nghĩa với sự linh hoạt, hỗ trợ liên tục và giải quyết khủng hoảng.

Tổ chức của Tiến sĩ Tuga đã tìm cách xây dựng mô hình lãnh đạo đổi mới thông qua phát triển các phương thức học tập linh hoạt, như thiết lập nhiều diễn đàn phúc lợi trực tuyến cho giảng viên, sinh viên, cộng đồng và các nhóm liên quan khác.

Brunei

Tiến sĩ Roslynn Roslan từ Viện Giáo dục Sultan Hassanal Bolkiah (SHBIE), Đại học Brunei Darussalam (UBD), cho biết bà và các đồng nghiệp lãnh đạo của mình đã cố gắng, trong những giai đoạn bất ổn nhất, để duy trì sự cân bằng giữa việc đáp ứng các nhu cầu giáo dục của địa phương, nhu cầu của cộng đồng và tuân thủ các quy định của chính phủ.

Đáng chú ý, tổ chức của Tiến sĩ Roslan đã đề ra một thay đổi lớn trong tuần đầu tiên, ngay sau khi các trường hợp COVID-19 được báo cáo, chứng minh khả năng lãnh đạo nhanh nhạy khi đối mặt với COVID.

Sự hỗ trợ tích cực của các nhà lãnh đạo đối với các dự án đã khuyến khích nhân viên cung cấp các hội thảo về giảng dạy trực tuyến, cho các đồng nghiệp xung quanh và mạng lưới giáo viên rộng lớn hơn trong trường học. Tiến sĩ Roslan nhấn mạnh rằng sự hợp tác này được nâng tầm bởi "lòng trắc ẩn và một quá trình xem xét và cải tiến liên tục".

Việt Nam

Ở Việt Nam, Giáo sư Tuấn Huỳnh, đến từ Đại học Quốc gia Việt Nam đã mô tả cách đối phó với đại dịch được xây dựng dựa trên cơ sở của sự thống nhất của "niềm tin dân tộc", "lòng kiên cường" và "tinh thần yêu nước". Giáo sư Tuấn Huỳnh cho rằng, cách tiếp cận "chung tay vì cộng đồng" đã thúc đẩy các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội và nhóm doanh nghiệp cung cấp nguồn lực và hỗ trợ cho giáo viên, học sinh và gia đình.

Sự bền bỉ khi đối mặt với đại dịch đã tạo ra những phát kiến như ATM gạo và ATM khẩu trang để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Điều đó cũng được thể hiện trong câu chuyện của Lầu Mí Xá, một học sinh người dân tộc H'Mông sống ở tỉnh miền núi phía Bắc Hà Giang. Không thể trở lại trường học nhưng mạng Internet tại nhà không ổn định, anh đã xây lán trên ngọn núi để kết nối với 4G và hoàn thành việc học trực tuyến của mình.

Malaysia

Với ông Roger Schultz, người đứng đầu Trường Alice Smith ở Malaysia, đại dịch đã củng cố ý nghĩa thực sự của việc học tập và tầm quan trọng của các mối quan hệ, cũng như kết nối cá nhân giữa học sinh, giáo viên, phụ huynh và gia đình.

Schultz đã chia sẻ lòng biết ơn của mình khi nhận được sự hưởng ứng chung từ phía cộng đồng nhà trường. Ông lưu ý rằng "Các giáo viên đã dành thời gian và nỗ lực của họ để truyền cảm hứng, thấu hiểu, kết nối, hướng dẫn và chăm sóc học sinh. Các bậc phụ huynh đã rất ủng hộ việc học trực tuyến tại nhà, ủng hộ những nỗ lực của giáo viên và động viên cả con cái và giáo viên trong suốt chặng đường đầy thử thách này ".

Indonesia

Trong khi Bộ Giáo dục phát triển các chính sách trên toàn quốc, bao gồm các sáng kiến ​​công nghệ, để thúc đẩy việc học tập tích cực và độc lập của học sinh, các nhà lãnh đạo trường học thường phải thực hiện các chính sách này theo những cách khác nhau. Trên hàng trăm hòn đảo của Indonesia, họ đã phối hợp các mối quan hệ với các gia đình và cộng đồng địa phương để quản lý việc chuyển đổi trong và ngoài khu vực bị phong tỏa.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước