Âm vang Điện Biên Phủ tập 7: “Xe thồ ra trận” (22h15, VTV1)

VTV-Thứ năm, ngày 10/04/2014 14:32 GMT+7

Thông qua hình ảnh chiếc xe thồ Điện Biên, tập 7 ký sự Âm vang Điện Biên Phủ mang tên “Xe thồ ra trận” sẽ cho khán giả thấy sức mạnh của nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

Để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên, Hội đồng cung cấp mặt trận Trung ương được thành lập do đích thân Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch. Cùng với đó, Hội đồng cung cấp mặt trận cấp liên khu như Liên khu 4, Liên khu 3, Liên khu Việt Bắc và cấp tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ, Sơn La... cũng ra đời.

Những hội đồng đó làm nhiệm vụ tổ chức huy động sức người, sức của ở hậu phương chi viện cho tiền tuyến, nhất là cho mặt trận Điện Biên Phủ. Tính riêng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Việt Bắc, Liên khu 3, Liên khu 4 đã đóng góp hơn 260.000 dân công, gần 21.000 xe đạp thồ và hàng chục nghìn phương tiện vận chuyển thô sơ.

‘ Hình ảnh chiếc xe thồ trong chiến dịch Điện Biên còn được ví với cụm từ "chú ngựa sắt thần thánh"

Tổng kết chiến dịch Điện Biên Phủ, trong 3 đợt, tỉnh Thanh Hóa đã cung cấp 80% khối lượng lương thực, huy động gần 200.000 dân công, hơn 11.000 chiếc xe đạp, 1.300 chiếc thuyền phục vụ Điện Biên Phủ và được Bác Hồ khen ngợi: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ tới đó, tiếng Điện Biên Phủ tới đâu, đồng bào Thanh Hóa có một phần vinh dự tới đó”.

Hình ảnh “xe thồ Điện Biên” được xem là một kỳ tích trong lịch sử kháng chiến, chống giặc của Cách mạng Việt Nam nói chung và nhân dân Thanh Hóa nói riêng. Đây cũng là hình ảnh chính được khắc họa trong tập 7 ký sự Âm vang Điện Biên Phủ lên sóng VTV1 vào 22h15 hôm nay (10/4).

Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước