Chủ tịch tỉnh - “Xem được từ đầu đến cuối” (Bài này PL&XH lấy lại của VTV nhé)

PL&XH-Thứ sáu, ngày 19/08/2011 16:00 GMT+7

Thời gian gần đây, những bộ phim được trình chiếu trên hai kênh VTV1 và VTV3 vào giờ vàng đã phần nào kéo lại sự hâm mộ của khán giả dành cho phim truyền hình Việt.

"Chủ tịch tỉnh" là bộ phim thuộc đề tài chính luận, nếu mới nghe qua tên phim nhiều người ắt hẳn khó tránh khỏi cảm giác về một bộ phim khô khan và cứng, cũng không ít nghi hoặc sẽ có gì giống và khác với “Bí thư tỉnh ủy”? Tuy nhiên, tất cả những đồn đoán đó đã được xóa tan ngay từ khi tập đầu tiên được phát sóng.

Qua 38 tập phim "Chủ tịch tỉnh", khán giả được tiếp cận chân thực cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng ở một tỉnh miền Bắc những năm gần đây. Nếu như “Bí thư tỉnh ủy” phản ánh về một Bí thư tỉnh thời đã qua thì phim “Chủ tịch tỉnh” lại xây dựng một mẫu chủ tịch tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập. Những câu chuyện được-mất, sống-còn, các vấn đề "chạy", từ chạy dự án đến chạy chức chạy quyền... Bên cạnh đó, phim cũng đề cập đến nhiều vấn đề nóng bỏng khác của đời sống xã hội như: Những mối tình quan chức - người đẹp; sự trả giá tình - tiền - chức tước…

Dàn diễn viên quen thuộc như Phạm Cường, Minh Hòa, Trần Nhượng, Minh Hằng… và những gương mặt trẻ nhưng đã chứng tỏ được bản lĩnh trong nghề như Vi Cầm, Văn Anh… thực sự đã chinh phục được những khán giả khó tính nhất, về sự vào vai phù hợp, lối diễn tự nhiên, nhẹ nhàng, diễn như không diễn.

Dưới bàn tay đạo diễn có nghề như Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt, bộ phim “Chủ tịch tỉnh” đã trở thành một món ăn ngon hấp dẫn khán giả. Có thể nói kịch bản hay, chi tiết sinh động, lôi cuốn, lời thoại chân thật, diễn xuất giỏi và sự ăn ý giữa các diễn viên, những cảnh quay đẹp - lãng mạn, tất cả cộng lại những điểm cộng ấy đã chinh phục được khán giả truyền hình. Đặc biệt, không chỉ lớp khán giả trung niên, những người già mà ngay cả thế hệ 9x, 8x cũng "mê mẩn", chờ đợi ngày phát sóng. Có thể nói đây là một tín hiệu đáng mừng của phim truyền hình Việt, nhất là một bộ phim thuộc dòng chính luận, nếu làm không khéo dễ rơi vào tình trạng khô khan kiểu "trả bài".

Khi báo chí hỏi về sự thành công của bộ phim, NSƯT Phạm Cường (Vai Chủ tịch tỉnh Trí Tuệ) bày tỏ sự phấn khởi: "Bộ phim “Chủ tịch tỉnh” ra mắt có nhiều ý kiến khen hơn chê, tạo làn sóng dư luận tốt. Bản thân nghệ sĩ chúng tôi rất mừng vì thấy mình đã làm việc có ý nghĩa, còn ý nghĩa trọn vẹn đến mức nào thì phải để khán giả đánh giá. Nhưng trước tiên, thấy khán giả có thiện cảm với bộ phim, người nghệ sĩ cảm thấy được động viên tinh thần rất lớn". Còn đạo diễn Bùi Huy Thuần lại là người đoán được trước sự thành công của bộ phim: "Đầu tiên khi cầm kịch bản, tôi đã thấy “Chủ tịch tỉnh” là một kịch bản rất tốt, và có thể dựng thành một bộ phim hay, được người xem đón nhận. Thật may sau khi phát sóng những tập đầu, luồng dư luận phản hồi về phim rất tốt, làm cho các thành phần tham gia đoàn làm phim thật sự vui và hạnh phúc". NSƯT Minh Hòa cũng không giấu được niềm hạnh phúc của một người nghệ sĩ tâm huyết: "Bộ phim “Chủ tịch tỉnh” mới được hoàn thành, nhưng rất bất ngờ là đã có lịch và được phát sóng luôn với lí do nội dung hay. Tôi thấy đây là một bộ phim tốt, và tôi cũng biết được khán giả đón nhận và yêu thích. Tình cảm khán giả dành cho bộ phim chính là niềm hạnh phúc của những người làm phim chúng tôi. Nhờ sự khích lệ của khán giả, chúng tôi sẽ có thêm sức để tiếp tục có những bộ phim, những vai diễn hay phục vụ khán giả".
Phỏng vấn nhanh một số khán giả, PV đều nhận được những phản hồi tích cực. Xin trích ý kiến của khán giả Tô Bá Bắc (ĐH Bách Khoa - Hà Nội): "Tôi bình thường ít khi xem phim Việt, nếu có tiện xem thì cũng không hấp dẫn được tôi lâu, nhưng vô tình một lần tôi ngồi xem “Chủ tịch tỉnh”, thì bộ phim thực sự đã cuốn hút được tôi. Với một đề tài rất khó như thế này, nhưng tác giả kịch bản, đạo diễn và các diễn viên đã thực sự thành công trên cả mức mong đợi. Dù thuộc mảng chính luận, nhưng xem phim, các chi tiết rất đời thường, rất sinh động và lôi cuốn, không thiên về sách vở, lí thuyết mà bộ phim đã mang lên màn ảnh một cuộc sống rất thực, một thế giới rất thực và những chi tiết rất thực. Không chỉ cá nhân tôi mà nhiều bạn bè tôi - thuộc thế hệ 8x, 9x đều đánh giá cao phim này, họ bảo lâu rồi mới có phim Việt xem được từ đầu đến cuối".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước