Cùng khám phá Mỹ Sơn huyền thoại trên VTV

CDS-Thứ tư, ngày 07/11/2012 11:06 GMT+7

Thánh địa Mỹ Sơn (Ảnh trong bài: QuangNam)

Thánh địa Mỹ Sơn, một quần thể kiến trúc đền tháp độc đáo đặc trưng của người Chămpa, đầy bí ẩn và luôn hấp dẫn du khách gần xa. Hãy cùng khám phá Mỹ Sơn bí ẩn vào 11h ngày 6/11 trên VTV 4.  

Thánh địa Mỹ Sơn là một quần thể kiến trúc đền tháp độc đáo đặc trưng của người Chămpa, đầy bí ẩn và luôn hấp dẫn du khách gần xa.
Thánh địa Mỹ Sơn nằm trên xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây chính là nơi để cúng tế, an táng các đời vua Chămpa và Hoàng thân. Đây được coi là trung tâm chính của Ấn Độ giáo thuộc Đông Nam Á.
Khu lăng mộ (Nguồn ảnh: Quang Nam)
Được xây dựng vào khoảng thế kỷ IV bằng các loại gỗ quý nhưng qua 2 thế kỷ, thánh địa Mỹ Sơn đã bị hỏa hoạn. Người ta đã khôi phục lại bằng gạch và tồn tại đến tận ngày nay. Mặc dù thời gian, bom đạn của chiến tranh hủy hoại, nhưng những nét cổ kính và hùng vĩ của nơi này vẫn còn khá nguyên trạng. Đó cũng là những bí ẩn về nghệ thuật bảo tồn và xây dựng kết dính của người Chăm xa xưa.
Một người Pháp đã phát hiện ra Mỹ Sơn vào năm 1898 khi Mỹ Sơn còn nằm giữa những khu rừng rậm rạp. Sau đó nơi này được các nhà khoa học đến nghiên cứu, đặc biệt là các bia ký và công trình kiến trúc, điêu khắc. Từ đây, một khu di tích tôn giáo kỳ vĩ bậc nhất, đặc trưng nét Chămpa xây dựng trong suốt 1000 năm đã được khám phá.
Khu đền chính (Nguồn ảnh: Quang Nam)
Phần lớn các tháp tại đây đều quay về hướng Đông phía mặt trời mọc, thể hiện sự hoài niệm với tổ tiên. Hơn 70 ngôi đền tháp đều mang nhiều phong cách kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu qua các thời kỳ lịch sử của Chămpa. Tất cả các tài liệu bia ký, kết quả khảo cổ, dấu tích vật chất còn lưu lại tại Mỹ Sơn và một số bảo tàng trong nước cũng khiến ta thán phục về trình độ nghệ thuật và kỹ thuật của người Chămpa.
Tháng 12 năm 1999 khu đền tháp Mỹ Sơn đã được UNESCO ghi tên vào danh mục các di sản văn hóa thế giới. Thánh địa Mỹ Sơn có vị trí rất quan trong nền văn hóa nghệ thuật vùng Đồng Nam Á nói chung.
VTV xin kính mời quý khán giả cùng khám phá những bí ẩn và nét văn hóa độc đáo của nơi này qua chương trình Nghệ thuật và cuộc sống: Mỹ Sơn huyền thoại phát sóng 11h00, 19h30 ngày 6/11 trên VTV4.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước