“Đông y thế kỷ 21” với căn bệnh rối loạn tiêu hóa

VCTV-Thứ ba, ngày 31/08/2010 08:51 GMT+7

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều gia đình không có thời gian tự chuẩn bị các bữa ăn, vì vậy thức ăn đường phố là một trong những giải pháp nhanh nhất.

Khả năng rối loạn tiêu hóa do sử dụng thức ăn đường phố rất cao. Cùng với đó người ta lạm dụng bia, rượu và thêm vào đó là áp lực của xã hội hiện đại. Tất cả các nguyên nhân đó dẫn tới hệ tiêu hóa của chúng ta bị rối loạn…

Rối loạn tiêu hóa dù ở mức độ mãn tính hay không đều làm cho người bệnh mệt mỏi, thậm chí gầy còm, xanh xao. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới (WHO), rối loạn tiêu hóa là nguyên nhân chính (chiếm đến 30%) gây nên tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em trên toàn thế giới.

Rối loạn tiêu hóa là bệnh hay gặp, nhất là khi thời tiết giao mùa. Rối loạn tiêu hóa nếu không được phát hiện, điều trị sớm rất có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng thậm chí tử vong.

Trong cơ thể con người có hàng nghìn loại vi khuẩn cùng cư trú, có những loại có lợi và những loại có hại. Do một vài nguyên nhân như chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều chất đạm, đường, chất béo mà ít chất xơ, vitamin hay dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài mà các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt, các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, trướng bụng, miễn dịch kém, mệt mỏi, dị ứng và đặc biệt thường gặp nhất là triệu chứng táo bón.

Còn theo y học cổ truyền, chứng rối loạn tiêu hóa được xếp theo hệ tiêu hóa. Hệ này có chức năng của tỳ vị. Nói đến rối loạn tiêu hóa là nói đến hậu thiên trực tiếp đến tỳ vị. Nội kinh có ghi: “Thức ăn nước uống đều vào dạ dày, biến đổi ra chất tinh dịch, hợp với khí ở dạ dày đi khắp cơ thể”. Nếu ăn uống không tiết độ thì dạ dày bị bệnh trước, tạng tỳ thọ bệnh sau...

Vậy, Đông y có gì hay để trị rối loạn tiêu hóa? Hãy đón xem “Đông y thế kỷ 21” được phát sóng vào các khung giờ 21h00 thứ Ba (31/8), 17h00 thứ Tư (01/9), 13h30 thứ Năm (02/9), 9h30 thứ Sáu (03/9) trên kênh O2TV để biết những thông tin về cách chữa bệnh rối loạn tiêu hóa bằng đông y.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước