"Nếp nhà" - Nơi lưu giữ giá trị văn hóa Hà Nội xưa

HM-Thứ hai, ngày 27/09/2010 07:00 GMT+7

Mặc dù mới lên sóng nhưng bộ phim "Nếp nhà" được được giới chuyên môn cũng như khán giả đón nhận và đánh giá khá cao…

Xoay quanh những biến động trong một gia đình Hà Nội gốc với ba thế hệ cùng sinh sống dưới một mái nhà, Nếp nhà là câu chuyện về lối sống, nếp nghĩ, cách ứng xử tinh tế, thanh lịch được lưu giữ qua nhiều năm tháng của người Tràng An. Chính nhờ nếp nhà mà họ đã vượt qua được sóng gió của cuộc đời, không đánh mất bản thân mình, không gây sự đổ vỡ, không bị tha hoá biến chất và hội nhập được với cuộc sống hiện đại để toả sáng và tìm được hạnh phúc cá nhân cũng như cho gia đình mình, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hịên đại của cộng đồng.

Nhà biên kịch Thùy Linh: Gia đình tôi đã mấy đời sinh sống, gắn bó làm ăn ở mảnh đất Thăng Long - Hà Nội nên từ thẳm sâu trong tôi luôn canh cánh một món nợ ân tình với thủ đô ngàn năm lịch sử. Đây chính là điều thôi thúc tôi viết kịch bản này.

Qua phim Nếp nhà, tôi muốn lưu giữ lại cho mọi người một hình ảnh thật đẹp về Hà Nội của tôi. Đồng thời bộ phim cũng giống như một lời kêu gọi hãy giữ lại nét hào hoa thanh lịch của con người Hà Nội cho hậu thế.

Đạo diễn Vũ Trường Khoa, anh chia sẻ rằng, với Nếp nhà, anh cảm thấy thật sự rất hài lòng. “Không riêng cá nhân tôi mà toàn bộ tập thể đoàn làm phim đều cảm thấy tâm huyết với bộ phim này. Chúng tôi xác định rõ ngoài trách nhiệm công việc phải làm, chúng tôi đã gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ để “trả nợ” phần nào cho Thăng Long – Hà Nội của chúng ta. Tôi thấy hài lòng với những gì làm được”.

PV Phan Nhung của VTC chia sẻ: Với tôi, một người con của đất Hà Nội, tôi yêu Hà Nội nên tôi thấy phim Nếp nhà thực sự là một bộ phim có giá trị nghệ thuật cao. Qua bộ phim, khán giả ở Hà Nội cũng như ở mọi miền đất nước sẽ hình dung ra được nếp sống của người Trường An xưa và thêm yêu Hà Nội hơn, đặc biệt chúng ta đang tiến tới chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long.
Chị Hà Thị Thanh Thúy – Giảng viên ĐH Văn Hóa: Bộ phim thực sự có ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp những người con đất Hà thành lưu giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa tinh thần mà còn giúp những người dân mọi miền tổ quốc hiểu hơn về Hà Nội và thêm yêu mảnh đất con người Hà Nội. Mặc dù phim mới bắt đầu lên sóng ở những tập đầu tiên, nhưng tôi cho rằng, bộ phim sẽ không làm khán giả thất vọng ở bất cứ điều gì.
Ông Nguyễn Khánh - giáo viên ĐH Hà Nội: Những thước phim Nếp nhà giúp người xem cảm nhận được nét đẹp văn hóa của Hà Nội đan cài nhiều địa danh, làng nghề truyền thống cùng các bộ môn nghệ thuật dân gian đặc sắc như ca trù, quan họ... cũng từ đó giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn những giá trị văn hóa tinh thần và những giá trị vật chất đang hiện hữu tại mảnh đất Hà thành...
Bộ phim truyền hình dài 43 tập ra đời nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội "Nếp nhà" đã lên sóng lúc 20h10 trên VTV1 từ ngày 16/9. Mời quý vị và các bạn tiếp tục đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước