Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - khách mời đặc biệt của Đối thoại trẻ tháng 9

Nhung Phan-Thứ hai, ngày 21/09/2009 09:40 GMT+7

"Học để làm gì?" - câu hỏi thật đơn giản nhưng không dễ trả lời và thường xuyên được làm mới đối với các thế hệ học sinh, sinh viên mỗi độ thu về. Vẫn biết, mục tiêu của sự học có thể thay đổi theo từng giai đoạn khác của cuộc đời mỗi con người và luôn đồng hành cùng với sự tiến bộ của nhân loại. Nhưng, liệu những người tham gia hệ thống vận hành việc học ở Việt Nam đã thực sự xác định được thế nào là học và học để làm gì? Đó là nội dung chính của chương trình Đối thoại trẻ tháng 9 với sự tham gia của khách mời đặc biệt – Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Học để làm gì?” - một câu hỏi tưởng chừng không mới như chính bản thân việc học vậy. Câu hỏi thật đơn giản nhưng không dễ trả lời và thường xuyên được làm mới đối với các thế hệ học sinh, sinh viên mỗi độ thu về khi tiếng trống trường khai giảng năm học mới bắt đầu. Thậm chí, sau nhiều năm đèn sách miệt mài với “kinh sử”, nhiều sĩ tử dù đã trả hết bài và bước vào đời với một nghề nghiệp mưu sinh nhất định, vẫn trăn trở đi tìm lời giải cho câu hỏi “Học để làm gì?” cùng với các thế hệ mai sau.

Vẫn biết, mục tiêu của sự học có thể thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời mỗi con người cũng như theo từng giai đoạn phát triển khác nhau của lịch sử mỗi dân tộc. Nhưng, mục tiêu ấy luôn đồng hành cùng với sự tiến bộ của nhân loại. Bản báo cáo Học tập: Kho báu nội tại của Uỷ ban quốc tế về Giáo dục cho thế kỷ 21 (International Commission on Education for the Twenty-first Century) thuộc UNESCO công bố năm 1998 đã xác định rõ bốn mục tiêu của việc học là: learn to know, learn to do, learn to live together, learn to be (học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người).

Nhưng ở Việt Nam, từ các nhà quản lý giáo dục, các thầy côgiáo, các bậc phụ huynh và bản thân người học - những người đang trực tiếp tham gia hệ thống vận hành “sự học” - liệu tất cả chúng ta đã thực sự xác định thế nào là học và học để làm gì? Các bạn trẻ nhận thức như thế nào về tầm quan trọng của việc học đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và đối với sự phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao những giá trị của dân tộc? Họ cần những điều kiện gì để việc học là suốt đời chứ không chỉ dừng lại ở tấm bằng xin việc khi ra trường và đạt đến độ “biết”, “làm”, “chung sống” và “tồn tại” đúng nghĩa như ước vọng sâu thẳm trong tâm hồn mỗi con người?

Đối thoại trẻ tháng 9 với chủ đề “Học để làm gì?” sẽ giúp khán giả truyền hình đi tìm câu trả lời cho riêng mình và có cơ hội được đối thoại trực tiếp với khách mời đặc biệt của chương trình – Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h thứ Năm ngày 24/9/2009 trên VTV6.

Ngay từ bây giờ, khán giả có thể tham gia cuộc đối thoại bằng cách gửi ý kiến, câu hỏi về Ban biên tập theo địa chỉ : Chương trình Đối thoại trẻ, Phòng Nội dung 1, Ban thanh thiếu niên , Đài THVN, 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội hoặc email doithoaitre@vtv.vn . Khán giả cũng có thể truy cập trang web http://doithoaitre.vtv.vn mục webchat hoặc điện thoại về đường dây nóng (04)6273 5271 và (04)6273 5272 khi chương trình đang truyền hình trực tiếp. Hai phần quà sẽ dành cho khán giả nào có câu hỏi hay và nhiều đóng góp cho chương trình.

Chương trình được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h thứ Năm ngày 24/9/2009 trên VTV6.

Chương trình Đối thoại trẻ do Phòng Nội dung 1, Ban Thanh thiếu niên (VTV6), Đài THVN sản xuất. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào 20h tối thứ Năm tuần thứ 4 hàng tháng và phát lại vào lúc 12h45 Chủ nhật các tuần kế tiếp trên VTV6.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước