Về miền đất huyền thoại vùng Kinh Bắc

VCTV-Thứ ba, ngày 20/07/2010 10:00 GMT+7

Du khách thập phương đã biết đến Tiên Du – trung tâm của vùng dân ca Quan họ với hội Lim nức tiếng một vùng. Chương trình "Đất Việt" tuần này sẽ đưa khán giả trở lại miền quê này để đến với một làng nghề truyền thống: làng Nội Duệ.

Từng là trung tâm phật giáo của Việt Nam, Tiên Du là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, còn lưu giữ nhiều di tích đặc sắc như chùa Phật tích, chùa Bách Môn. Là một trong những cái nôi Quan họ vùng Kinh Bắc - loại hình tiêu biểu của dân ca trữ tình Bắc Bộ, Tiên Du được biết đến với Hội Lim. Đây là lễ hội lớn của vùng, thể hiện một cách sâu sắc nhất văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Kinh Bắc. Năm nào hội Lim cũng có thi dệt vải bởi đây là nghề có truyền thống từ rất lâu đời ở làng Nội Duệ, huyện Tiên Du.

Nhắc đến tơ lụa, ta thường nghĩ ngay đến sắc màu óng ả của của những dải lụa phơi dài trên bãi. Những sản phẩm từ lụa luôn có sức mê hoặc bởi vẻ mềm mại, độc đáo mang đến cho người sử dụng. Dù thị trường không thiếu những sản phẩm công nghiệp, người Nội Duệ vẫn trồng dâu nuôi tằm và dệt vải theo lối truyền thống. Người Nội Duệ có những bí quyết riêng trong nghề. Sự tinh xảo, đặc trưng của sản phẩm tơ tằm và vải đòi hỏi người làm nghề thủ công từ chọn nguyên liệu đến kỹ thuật từng công đoạn. Vải lụa Nội Duệ đã vượt qua giá trị hàng hóa đơn thuần, trở thành một sản phẩm văn hóa, được coi là biểu tượng của cái đẹp mang truyền thống của dân tộc.

Cũng như nhiều vùng quê khác, nghề trông dâu nuôi tằm và dệt lụa ở Nội Duệ cũng trải qua nhiều bước thăng trầm. Có lúc nghề dệt chỉ tồn tại cầm chừng, người Nội Duệ phải bươn chải sang làm nhiều nghề khác. Nhưng ngay cả lúc khó khăn nhất, trong mỗi ngôi nhà vẫn vang lên thanh âm của tiếng thoi đưa, tiếng lách cách khung cửi và những suối lụa mềm phơi óng ả. Bởi với người làng Nội Duệ, nuôi tằm dệt lụa là đặc trưng không dễ gì mất đi của quê hương mình. Vì vậy, nghề dệt vẫn được lưu giữ từ đời này qua đời khác, trở thành một nét đẹp truyền thống của vùng quê bên sông Cầu.

Tiên Du luôn được biết đến như một miền đất mang đậm bản sắc với nhiều di tích lịch sử, với những liền anh liền chị của làn điệu Quan họ xao xuyến lòng người.

Mời các bạn đón xem Đất Việt vào 20h15 ngày 20/7 trên VCTV1 để khám phá thêm một nét đẹp của Tiên Du: vẻ đẹp của những sản phẩm từ nghề thủ công truyền thống dệt lụa của con người nơi đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước