“Chúng tôi là chiến sỹ” trên đảo Song Tử Tây

Ngọc Mai Ảnh: Đỗ Đức-Thứ hai, ngày 09/04/2012 07:20 GMT+7

Trong không khí kỷ niệm 37 năm Giải phóng đảo Song Tử Tây chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” đã tổ chức thành công đợt ghi hình trên đảo tiền tiêu của Tổ Quốc.

Trong hành trình đến với quân và dân huyện đảo Trường Sa, đảo Song Tử Tây là điểm đến đầu tiên của chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ”. Đây cũng là lần đầu tiên, chương trình trò chơi truyền hình dành cho những người lính bộ đội Cụ Hồ tổ chức ghi hình tại đảo cực bắc của quần đảo Trường Sa.

Tác phong của người lính
Trải qua hành trình 36h đồng hồ, tàu HQ996 đã đưa đoàn phóng viên của Đài THVN đến với đảo Song Tử Tây, điểm cực bắc của quần đảo Trường Sa. Ngay khi tàu thả neo, những người thực hiện chương trình đã nhanh chóng có mặt trên những chuyến xuồng đầu tiên vào đảo. Gần 30 BTV, phóng viên, KTV, họa sỹ thiết kế sân khấu… đã nhanh chóng tỏa đi khắp đảo thực hiện chương trình của mình theo kế hoạch đã định.
Từ nhóm thực hiện phóng sự “Tình yêu chiến sỹ”, “Nụ cười chiến sỹ”,… cho đến các nhóm thực hiện phóng sự về cuộc sống của quân và dân trên đảo Song Tử Tây... tất cả đều nhanh chóng được triển khai. Trong khi đó, nhóm thiết kế sân khấu cùng các đạo diễn cũng gấp rút hoàn tất phần sân khấu, cũng như thiết lập vị trí đặt máy quay… tại sân khấu chính của đảo. Chưa đầy 2h đồng hồ sau, sân khấu đã sẵn sàng cho các bộ phận tham dự chương trình đặc biệt này, thực hiện những đợt tổng duyệt trước khi ghi hình.

Chứng kiến những người thực hiện chương trình tác nghiệp tại đảo, các chiến sỹ và quân dân ở đây phải thốt lên: “Các anh chị phóng viên truyền hình Việt Nam tác nghiệp chẳng khác nào những người lính chúng tôi triển khai công tác sẵn sàng chiến đấu ở đảo”.
Cơ động như quân đội thời chiến
Nhìn thấy sân khấu của chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” trên đảo Song Tử Tây, nhiều người trong đoàn công tác của chúng tôi phải thừa nhận, không khác mấy so với sân khấu thường thấy của các chương trình thực hiện trong đất liền.
Để có được sân khấu đặc trưng của “Chúng tôi là chiến sỹ” những họa sỹ thiết kế của Đài THVN đã thành công trong việc thiết kế các bộ phận mang tính cơ động cao, như những người lính cơ động trong những buổi hành quân vậy. Từng bộ phận được thiết kế làm sao có thể tháo rời và xếp lại một cách nhanh chóng, gọn nhẹ nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như “đặc trưng” của chương trình. Đặc biệt, thời gian triển khai sân khấu ở thực địa, đặc biệt là trên đảo, phải được thực hiện một cách nhanh nhất có thể.
“Tham gia chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” trong suốt 6 năm qua, chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm trong việc thiết kế sân khấu ở ngoài thực địa như khi thực hiện ở Điện Biên, Đảo Bạch Long Vỹ,… nhưng khi đến Trường Sa cũng như đảo Song Tử Tây này, chúng tôi vẫn đặt mục tiêu thiết kế sân khấu một cách gọn nhẹ, để có thể triển khai một cách nhanh nhất có thể. Đáp ứng yêu cầu về thời gian, cũng như tính thẩm mỹ và đặc trưng của chương trình khi mà điều kiện thời tiết nắng nóng trên đảo không cho phép chúng ta thực hiện chương trình đến quá 10h sáng”, họa sỹ Hải Sơn, Trung tâm Thiết kế Mỹ thuật, Đài THVN cho biết.
Như buổi truyền hình trực tiếp
Nếu như các buổi ghi hình khác, chương trình phải thực hiện khá nhiều lần bấm máy vì rất nhiều lý do kỹ thuật khác nhau, thì ở chương trình đặc biệt trên đảo Song Tử Tây này, được thực hiện như buổi truyền hình trực tiếp. Từ bộ phận quay phim, biên tập, đạo diễn, kỹ thuật… cho đến các bộ phận tham gia biểu diễn, các chiến sỹ rồi cả các em học sinh trên đảo… tất cả đều phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng. Qua đó, làm nên một chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” đầy ý nghĩa trong lần đầu tiên đến với đảo Song Tử Tây.
“Để chuẩn bị cho buổi ghi hình này chúng tôi đã có sự phối hợp và chuẩn bị với đảo từ 2 tháng trước. Cho dù đây là lần đầu tiên “Chúng tôi là chiến sỹ” đến với đảo Song Tử Tây, nhưng chúng tôi cũng đã lường trước được những điều có thể xảy ra ở hiện trường. Qua đó, chúng tôi nhanh chóng khắc phục để có thể thực hiện ghi hình một cách sớm nhất có thể, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như thế này".
"Bên cạnh đó còn phải kể đến sự phối hợp nhịp nhàng của các bộ phận khác nhau trong buổi ghi hình này. Từ các biên tập, quay phim, kỹ thuật viên, họa sỹ thiết kế sân khấu… cho đến các chiến sỹ cũng như các em nhỏ trên đảo tham gia biểu diễn, tất cả mọi việc đều diễn ra một cách nhịp nhàng, hiệu quả. Qua đó, giúp cho chúng tôi đã hoàn tất chương trình sớm hơn 30 phút so với dự kiến”, BTV Thanh Hường, người chịu trách nhiệm sản xuất chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” cho biết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước