MC Sơn Lâm: “Đến với truyền hình bằng niềm đam mê”

Khánh Ly-Thứ bảy, ngày 12/03/2011 15:00 GMT+7

Là sinh viên ĐH Bách Khoa nhưng Sơn Lâm lại theo đuổi nghiệp truyền hình. Chia sẻ với VTV.vn, Sơn Lâm cho biết, Lâm đến với truyền hình bằng tất cả tình yêu và niềm đam mê

Chào Sơn Lâm, khán giả biết tới bạn qua một số chương trình của VTV2. VTV6, bạn có thể chia sẻ với độc giả của vtv.vn biết về một vài nét phác hoạ MC Sơn Lâm?

Mình là sinh viên năm cuối của Trường Đại Học Bách khoa, khoa Hoá dầu. Hiện nay mình đang cộng tác với VTV2 và VTV6.

Tại VTV2, mình dẫn một số chương trình như: Thích ứng với tự nhiên, chuyển động cùng robocon và một số chương trình khác thuộc lĩnh vực sức khỏe và khoa học. Tại VTV6 thì gồm có: Ngôi sao ước mơ, Ngày mới.

Để tự nhận xét về mình thì … khó thật . Nhưng mọi người thường nhận xét về mình là: vui vẻ, nhiệt tình, hay quên, thích uống cafe, béo.

Là sinh viên trường Đại học Bách khoa, con đường nào đưa bạn đến với truyền hình và trở thành một MC?

Đầu tiên cũng phải chia sẻ với các bạn rằng mình là một trong những "thanh niên tích cực" rất yêu các hoạt động Đoàn – Hội . Chính từ những hoạt động đó mà mình đã may mắn có được những cơ hội để lại gần hơn với công việc dẫn chương trình này.

Mình rất thích cảm giác khi được đứng trên sân khấu, trò truyện với các bạn sinh viên, chia sẻ và hòa nhịp cùng họ. Từ những cảm xúc ấy, mình bắt đầu một mơ ước … Ban đầu mơ ước ấy cũng đơn giản lắm, chỉ là muốn có cơ hội được đứng và nói trước ống kính máy quay.

Và rồi cơ hội giúp mình đến với truyền hình chỉ trở nên thật rõ ràng khi mình gặp được MC Trịnh Lê Anh. Anh ấy đã trao cho mình cơ hội đầu tiên bằng việc giúp mình đăng ký tham gia dự tuyển MC tại phòng Khoa học Sức khỏe và Dân số VTV2. Và thật tuyệt khi mình đã tận dụng thật tốt cơ hội đó.

Làm thế nào để một sinh viên trẻ, đặc biệt lại không theo học một trường chuyên ngành báo chí như bạn có thể có nhiều kinh nghiệm trong nghề dẫn?

Là một MC trẻ chắc chắn mình còn rất nhiều điều cần hoàn thiện. Mình nghĩ chỉ đơn giản là vì mình may mắn có nhiều cơ hội tham gia các chương trình hơn một số bạn trẻ khác thôi.

Mình đến với nghề dẫn chương trình bằng niềm yêu thích, đam mê chân thành. Và cũng chính niềm đam mê ấy đã tạo ra cho mình những thói quen khá tích cực trong nghề. Mình rất hay để ý đến cách dẫn chương trình của người khác cho dù họ là ai, họ đang dẫn chương trình gì. Từ đó mình cũng đúc rút và “bắt chước” được khá nhiều điều ở họ.

Bạn có gặp khó khăn gì khi dẫn chương trình truyền hình không?

Mình thấy một trong những khó khăn chung của mình cũng như rất nhiều bạn MC trẻ bây giờ là sự chưa đầy đủ về kiến thức liên quan đến chương trình mình đang dẫn, cũng như những trải nghiệm xã hội. Thử nghĩ mà xem, nếu như chúng ta có được những kiến thức và trải nghiệm đó thì chắc chắn chúng ta sẽ có thật nhiều con đường để truyền tải thông tin đến khán giả một cách đúng mực, duyên dáng và chính xác.

Còn về cá nhân, tất nhiên cùng với chuyên ngành Hóa dầu đang theo học tại ĐH Bách khoa Hà Nội, mình cũng có những khó khăn riêng khi tham gia dẫn một chương trình nào đó. Khi nhắc tới chuyên ngành của mình, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ tới những bản báo cáo, các thiết bị phản ứng, những quyển sách với rất nhiều công thức, số liệu. Nói chung là khá … “khô khan” như nhiều người vẫn thường nói. Thế nên đôi khi mình cũng phải “tắc kè” một chút khi đang từ môi trường với một núi những số liệu, công thức như vậy lại bất ngờ chuyển sang một môi trường với nhiều sự tương tác hơn về lời nói, cách diễn đạt …

Kỷ niệm đầu tiên của bạn trong lần đầu tiên lên hình?

Lần đầu tiên đó là chương trình hội trường trường THPT Chu Văn An. Khi đó mình đang là học sinh lớp 11 của trường. Mình cũng bất ngờ lắm khi được chọn làm MC trong một chương trình lớn như vậy của trường, rồi cũng run run đọc đi đọc lại kịch bản, đi thuê một bộ vest thật hợp với mình trông cho … người lớn một chút, rồi đi cắt tóc gọn gàng nữa chứ. Và cũng tại hội trường hôm đó, lần đầu tiên mình được trải qua một cảm giác thật tuyệt vời: Đựơc nói dưới ánh đèn rực rỡ và lắng nghe những tràng pháo tay của khán giả.

Bạn đã có dự định gì sau khi tốt nghiệp? Làm công việc theo chuyên ngành mình đang học hay trở thành một MC chuyên nghiệp?

Cũng đã có nhiều người hỏi mình câu này và đôi lúc chính mình cũng tự hỏi bản thân. Tuy không nói trước được tương lai nhưng mình muốn sẽ làm một công việc theo chuyên ngành Hóa Dầu mà mình đang theo học. Và tất nhiên nếu như lúc đó có điều kiện mình vẫn rất hạnh phúc khi được công tác với bất kỳ một chương trình nào đó với vai trò một người dẫn chương trình.

Xin cám ơm Sơn Lâm về cuộc trò chuyện này, chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước