Mộng Hoài, BTV truyền hình “kiêm” nhà thơ

Đỗ Đức-Thứ hai, ngày 15/11/2010 08:00 GMT+7

Không chỉ là một BTV truyền hình gắn liền với các chương trình nhân đạo trên các kênh sóng của Đài THVN, hay các chương trình chính luận, ca nhạc trên kênh VTV9 mà còn là một Mộng Hoài... nhà thơ sâu lắng mà lãng mạn.

Nếu như trước đây, khán giả truyền hình cả nước trở nên thân thuộc với hình ảnh của một BTV Mộng Hoài gắn liền với chương trình “Những ước mơ xanh” cũng như các chương trình nhân đạo, nhân ái khác trên Đài THVN thì trong những năm gần đây, Mộng Hoài trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả phương Nam trong các chương trình chính luận và ca nhạc trên VTV9. Hãy cùng chúng tôi trao đổi với BTV Mộng Hoài, Trung thâm THVN tại Thành phố Hồ Chí Minh để có thể hiểu rõ hơn về công việc của BTV xinh đẹp và cũng rất cá tính này.

Gần đây, nếu như khán giả phương Nam quen thuộc hơn với một Mộng Hoài sâu lắng và cá tính trong các chương trình trên VTV9 thì khán giả cả nước lại thường thấy một Mộng Hoài nhẹ nhàng, giản dị trong các chương trình liên quan đến sức khỏe trên các kênh sóng của Đài THVN. Vậy chị có thể cho khán giả biết rõ hơn công việc hiện tại của chị?

Đúng là thời gian gần đây, chính xác hơn là 3 năm trở lại đây tôi ít xuất hiện trên các kênh của VTV. Trước đây tôi vẫn thường xuất hiện với tần suất 2 tuần 1 lần trên VTV1, ra đường ai cũng nhận ra (cười). Còn từ 3 năm nay tôi vẫn đang “chiếm sóng” của VTV9, một kênh truyền hình dành cho khán giả phương nam của Đài THVN. Đúng như anh nói, tôi thu vào phục vụ khán giả phương Nam theo tiêu chí của kênh truyền hình này. Mà nói vậy, khán giả phía Bắc nhiều nơi cũng xem được VTV9 mà. Thỉnh thoảng tôi vẫn cộng tác với VTV2 làm MC điểm cầu TP HCM trong một số chương trình Sức khỏe vào chiều chủ nhật hàng tuần.

Đảm nhiệm vai trò của người dẫn trong khá nhiều những chương trình như vậy có khiến chị gặp khó khăn trong mỗi công việc cụ thể?

Nhìn tôi lên hình quá nghiêm nghị, thế là những chương trình mang tính chính luận thì các sếp hay phân công, và tôi… thi hành… (Cười). Hiện nay tôi đảm trách vai trò của BTV ở các bản tin thời sự hàng ngày của VTV9, các chương trình Kinh tế, vấn đề xã hội,đất Phương Nam hay những chương trình tọa đàm về những vấn đề thời sự. Có lẽ, tính tôi thích tranh luận, nên những thể loại này hợp với tôi. Cũng vì thích tranh luận nên tôi đảm nhiệm thêm 1 chương trình khác nữa, nhưng vấn đề nhẹ nhàng hơn, chỉ tranh luận về mọi vấn đề trong đời sống tình yêu, hôn nhân, gia đình. Chương trình phát sóng 18h chủ nhật hàng tuần trên VTV9, có cái tên dễ thương và cũng nhẹ nhàng: LUÔN CÓ CÁCH ĐỂ YÊU THƯƠNG. Một chương trình đòi hỏi tôi phải thật nền nã, hiền lành nhu mì, điều này không hề dễ dàng gì với tôi.

Nhưng khán giả vẫn thấy chị ở tất cả những tính cách chị vừa nói. Vậy chị đã khắc phục những vấn đề đó như thế nào?

Tôi nghĩ đến giờ tôi vẫn chưa khắc phục được những điều không dễ đó. Cụ thể là bất kỳ ai gặp tôi ở ngoài đều ngạc nhiên, bảo trẻ và đẹp hơn lên hình rất nhiều. Tôi hay đùa: Tôi không ăn hình, mà là hình ăn tôi. (cười to). Nhưng bù lại, tôi đã cười thì cười hết ga, vì vậy mà nhiều khán giả còn bình chọn tôi là MC nhiều răng nhất….

Còn về phong cách ăn mặc của MC Mộng Hoài cũng luôn gây ấn tượng với đồng nghiệp và khán giả nữa? Chị đã làm mọi người bất ngờ trong cuộc thi Vẻ đẹp Thời Trang do Đài THVN tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm ngày phát sóng đầu tiên: một BTV Mộng Hoài năng động và sang trọng trong bộ váy công sở, và quý phái, quyến rũ trong trang phục dạ hội? Chị nói gì về phong cách thời trang của mình?

Phải nói thế nào nhỉ? Thì vẫn chỉ một BTV Mộng Hoài thôi, nhưng chỉ cần chải một kiểu tóc mới, phối 1 bộ cánh khác là bạn đã khác ngày hôm qua. Tôi sợ nhìn mình cũ và nhàm chán, nên đó là cách làm mới mình mỗi ngày mà thôi. Không lặp lại chính mình, không bắt chước người khác, đó là phong cách thời trang của tôi. Đôi khi thật cầu kỳ nhưng cũng có khi rất giản dị.

Bên cạnh một Mộng Hoài phong cách trong vai trò của một BTV Đài THVN, dường như còn một Mộng Hoài khác nữa? Một Mộng Hoài nhà thơ?

(Cười toét) Điều này không nhiều người biết. Dường như chỉ những người cũng thích tranh luận mới thích đọc thơ tôi. Và họ nhận xét: Thơ tôi cũng... cứng như đầu tôi vậy.

Các bài thơ của Mộng Hoài thường được nhạc sỹ Phú Quang phổ nhạc?


Tôi nhớ lâu lâu rồi, khoảng 2003, 2004 gì đó, Đài TH TP HCM phát động cuộc thi sáng tác Saigon Tình ca. Lúc đó Phú Quang nói với tôi, tôi sẽ viết lời, còn anh làm nhạc. Bài hát của chúng tôi lấy tên : Saigon Tình ca, đoạt giải A, giải cao nhất. Sau đó thì Phú Quang phổ nhạc thêm vài bài của tôi nữa. Anh đã nghe bài Romance III của Phú Quang rồi phải không? Còn bài Những ngày ta yêu nhau, anh nghe thử xem có thấy chút gì khác với BTV Mộng Hoài trên màn ảnh TV không nhé. Nhưng trước Phú Quang, nhạc sĩ Dương Toàn Thiên, một nhạc sĩ ở Đà Lạt đã phổ nhạc bài Hạnh phúc của tôi.

Và có lẽ đó là lý do mà khán giả truyền hình thường thấy một Mộng Hoài dịu dàng, đằm thắm, tha thiết và da diết trong vai trò của một BTV dẫn các chương trình ca nhạc?


Khi tôi đồng cảm với những tác phẩm mới, khi tôi đồng cảm với cái hồn nhạc sĩ thả vào bài hát, tôi như hòa tan vào trong đó. Có lần tôi dẫn chương trình một tác phẩm mới về Mẹ trên VTV1, tôi... gai hết cả người. Lúc đó càng thấy nghề làm truyền hình nó giá trị làm sao.

Và một Mộng Hoài của các chương trình nhân ái nữa?


Những ước mơ xanh là chương trình truyền hình nhân đạo đầu tiên đưa tôi đến với Đài THVN. Đó cũng là chương trình đánh dấu tên tuổi tôi với khán giả cả nước. Sau này là các cầu Truyền hình nối vòng tay lớn, các chương trình vì người nghèo hàng năm, và nhiều chương trình nhân đạo khác. Tôi hạnh phúc khi giúp người có hoàn cảnh khó khăn kết nối được với nhà hảo tâm. Tôi may mắn khi từ những thân phận đó tôi học được nhiều điều quý giá trong cuộc sống.

Xin cảm ơn Mộng Hoài về cuộc trao đổi này. Chúc chị thành công trong công việc và cuộc sống của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước