NSƯT Thanh Hùng: Nghĩ về một nghề

NSƯT Thanh Hùng-Thứ bảy, ngày 17/04/2010 08:00 GMT+7

Chia sẻ về nghề dẫn chương trình với khán giả THVN, độc giả VTV.VN, NSƯT Thanh Hùng muốn kể đôi điều về một nghề được nhiều người vừa ưu ái, vừa để ý "từng ly từng tý" này...

Có một nghề hàng ngày truyền đạt thông tin đến hàng triệu người trong và ngòai nước. Những người làm nghề này được nhiều người nhớ mặt, thuộc tên, quen cả giọng nói, tuy chưa một lần gặp mặt lại như thân quen từ lâu với mọi gia đình... Đó là nghề dẫn chương trình.

Trước hết và quan trọng nhất đối với người dẫn chương trình truyền hình Việt Nam khi giới thiệu những hình ảnh quê hương với đồng bào, bạn bè thế giới là cần gìn giữ bản sắc dân tộc, sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ qua cung cách giao tiếp và cách thức thể hiện. Việc tác nghiệp hàng ngày, suốt tuần, cả tháng, tránh khỏi sai sót trong cách thể hiện. Chúng tôi đã cố gắng bổ sung kiến thức chung, những hiểu biết mới về cuộc sống phong phú đa dạng diễn ra sôi động hàng ngày, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp để giảm bớt sai sót đáng tiếc...

Có lần, qua Đài Hoa Sen, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Phát thanh truyền hình hồi đó biết tin nguyên thủ nước bạn vừa từ trần. Không hề chậm trễ, dù lúc đó đã 21h30, đồng chí vẫn quyết định đọc tin này qua điện thoại đến trực ban Đài Truyền hình, yêu cầu phát trực tiếp tin buồn này vào bản tin cuối ngày. Đại sứ quán nước bạn đã tỏ lời cảm ơn chân thành.

Ngày nay, khán giả càng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến truyền hình, đặc biệt là người dẫn chương trình. Đó thực sự là niềm vui của nghề và nỗi lo với nghiệp của mình. Nhiều khán giả dành thời gian viết thư, điện thoại hoặc trực tiếp gặp trao đổi và chúc mừng nhân dịp lễ Tết. Có những bạn nêu băn khoăn, thắc mắc và đề nghị của mình về chương trình truyền hình và những vấn đề xã hội đang quan tâm. Những ý kiến tâm huyết và tình cảm quý báu ấy đối với chúng tôi thật vô giá. Khán giả màn ảnh nhỏ thực sự vừa là người bạn gần gũi nhất vừa là người thầy lớn nhất của người dẫn chương trình truyền hình chúng tôi.

Một lần tham gia dẫn chương trình Giao lưu Tình yêu và cuộc sống, khi kết thúc chương trình, một khán giả nữ đã lên sân khấu tặng tôi bài thơ Ngoài vùng phủ sóng của nhà thơ Phan Cung Đức với lời đề nghị người dẫn chương trình thể hiện bài thơ này:

"Khi em cầm chiếc điện thoại trên tay

Cầm cả những gì mong manh anh có được

Gọi trước biển, biển cồn cào sóng nước

Gọi lên trời, xao xác những mây...

Em ở đâu, trong coi đời này,

Mà anh gọi, mà anh tìm đến thế

Đến lúc bạc đầu, nhận một lời rất khẽ:

Anh ở ngoài vùng phủ sóng của em..."

Mùa xuân thứ 40 đã đến với Truyền hình Việt Nam, xin chúc cho đội ngũ người dẫn chương trình thêm sung sức, năng động, duyên dáng, xứng đáng với tình cảm mến mộ của người xem Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước