Ông Đặng Xuân Thu "PS ngắn năm nay có chất lượng đồng đều hơn năm trước"

Hoàng Mai-Thứ sáu, ngày 24/12/2010 08:00 GMT+7

Theo đánh giá của ông Đặng Xuân Thu, Quyền Giám đốc Trung tâm THVN tại Đà Nẵng, trưởng Ban giám khảo Phóng sự ngắn, LHTH TQ lần thứ 30 thì tác phẩm của thể loại PS ngắn năm nay có chất lượng đồng đều hơn năm trước...

Ông Đặng Xuân Thu (người thứ 2 từ trái sang), Trưởng BGK thể loại Phóng sự ngắn

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về chất lượng các tác phẩm của thể loại Phóng sự ngắn tại Liên hoan năm nay?

Nói chung, tác phẩm năm nay khá đồng đều, khoảng cách giữa các đài lớn với đài nhỏ ngày càng thu hẹp. Và năm nay, nhiều tác phẩm phát hiện được những đề tài có giá trị. Bên cạnh đó, Lãnh đạo các Đài đã có bước đầu tư đúng mức cho thiết bị quay dựng, do đó chất lượng âm thanh màu sắc đã có bước tiến và không còn có sự chênh lệch đáng kể nào nữa. Thực tế, đội ngũ BTV, PV đã bám sát sự kiện, có thể nói là vượt qua mọi khó khăn trở ngại, thậm chí nguy hiểm tới cả tính mạng để xông vào diễn biến của sự kiện phản ánh vấn đề như: mưa lũ, lâm tặc, đối mặt với những tệ nạn giao thông và các hành vi gian lận thương mại.

Tuy nhiên, những tác phẩm tham dự Liên hoan năm nay vẫn còn có nhiều hạn chế như việc phát hiện đề tài tốt nhưng khai thác đề tài chưa tốt, có nghĩa là chưa có đầu tư khai thác để làm sáng tỏ đề tài. Nhiều phỏng vấn còn bị trùng lặp với lời dẫn. Một số hình ảnh thể hiện trong phim chưa được phong phú nhất là đối với những phóng sự phản ánh gương người tốt việc tốt. Cá biệt, vẫn còn có tác phẩm làm theo dạng phát thanh, trám hình chưa sử dụng tốt âm thanh.

Năm nay, BTC quyết định giảm số lượng giải thưởng, vậy đó có phải là một áp lực đối với BGK?

Phần lớn anh em có tác phẩm tham gia dự thi đều buồn vì hy vọng đạt giải ít. Chính vì BTC giảm số lượng tác phẩm nên đối với Ban giám khảo cũng có áp lực đó là phải chấm kỹ lưỡng hơn, cân đong đo đếm nhiều hơn, cho điểm chặt hơn. Mặc dù, trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau, phải làm việc công tâm không vì bất cứ lý do nào mà nâng lên hay hạ xuống số điểm của các tác phẩm. Tất cả các tác phẩm đều được chúng tôi chấm một cách công tâm dựa vào chất lượng của tác phẩm để đánh giá.

Nhìn chung về khâu tổ chức năm nay, ông thấy có điểm gì đặc biệt?

Từ đón tiếp đại biểu đến bố trí ăn ở cho BGK đều rất tốt. Năm nay, lần đầu tiên BTC triển khai việc ứng dụng số hóa trong việc chấm thi, giảm thiểu được việc bưng bê, in ấn băng... nói chung tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng số kỹ thuật vào việc chấm thi ngày càng có nhiều thuận lợi, khoa học...

Tuy nhiên cũng cần có một vài lưu ý bởi một số tác phẩm gửi file bị trượt hình và tiếng, không khớp với nhau. Những đây là một lỗi khách quan nên BKG vẫn phải châm trước chấm.

Việc chấm bằng file khiến chúng tôi phải chấm các tác phẩm của các đài lần lượt, không được xen kẽ giữa tác phẩm của đài này với tác phẩm của đài kia...

Được biết, LHTH TQ lần thứ 31, TTTHVN tại Đà Nẵng là đơn vị đăng cai, vậy phía đơn vị đã có chuẩn bị để đón sự kiện này như thế nào?

Để chuẩn bị cho LHTH TQ lần thứ 31, thì VTV Đà Nẵng đã cử gần 20 cán bộ công chức vào để cùng tham gia học tập về công tác tổ chức, từ khâu đón tiếp đến công tác ăn ở và địa điểm chấm thi... trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ có những bước chuẩn bị ngay từ quý 2/2011.

Đà Nẵng là một thành phố trực thuộc trung ương, về cơ sở vật chất đặc biệt là hệ thống khách sạn đầy đủ tiện nghi, hệ thống giao thông đường không, đường bộ đều thuận tiện, là trung lộ của cả nước thì nói chung Đà Nẵng tự tin để tổ chức LHTH lần thứ 31 thật tốt.

Xin cảm ơn ông.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước