PV Thời sự và mùa xuân đầu tiên trên đất Mỹ

Yến Trang-Thứ tư, ngày 27/01/2010 00:00 GMT+7

Ngày 21/4/2009, nhóm PV Thời sự Đài THVN đã lên đường sang Mỹ để thực hiện nhiệm kỳ công tác đầu tiên. Ngoài việc theo bám những sự kiện nổi bật, các thông tin liên quan tới Việt Nam, Văn phòng thường trú còn có nhiệm vụ phản ánh kịp thời những vấn đề của kiều bào trên các bản tin thời sự của VTV. BTV Đức Hoàng - Trưởng đại diện Văn phòng thường trú Đài THVN tại Mỹ chia sẻ những dự định nhân dịp xuân mới.

Các phóng viên VTV tại Mỹ đã chuẩn bị những chương trình gì cho Tết Nguyên Đán?

Từ năm 2005, gần như năm nào cũng có phóng viên THVN sang làm về đề tài Tết ở nước Mỹ. Năm ngoái chúng ta có cả cầu truyền hình Xuân quê hương với chất liệu phong phú và phản ánh được không khí đón xuân của kiều bào.
Tôi được biết năm nay Đài THVN sẽ có những chương trình Tết đặc biệt. Chúng tôi cũng được giao nhiệm vụ thực hiện nhiều tin, bài ở Califonia vì bang này có số lượng kiều bào chiếm tới 1/2 số lượng kiều bào ở Mỹ. Nhưng năm nay chúng tôi sẽ làm ở Washington D.C và các bang lân cận như Virginia hay Maryland.
Những nhân vật chúng tôi định làm cũng khá đặc biệt. Không phải vì họ là giáo sư, tiến sĩ hay quan chức địa phương mà cái quan trọng nhất là những con người ấy sau bao năm xa quê hương vẫn giữ được tâm hồn và phong cách Việt cho bản thân và gia đình.
Anh và đồng nghiệp dự kiến sẽ đón cái Tết đầu tiene xa quê hương như thế nào?
Tết đối với anh em Thời sự chúng tôi cũng như những người làm truyền hình có lẽ ở đâu cũng giống nhau thôi. Vì ở Việt Nam chúng tôi cũng ít khi được ở nhà. Đêm giao thừa ở Việt Nam thì bên này đang là buổi trưa. Chúng tôi sẽ cúng giao thừa theo giờ Việt Nam. Như vậy là sẽ có anh em trong văn phòng, lại có cả vợ con bên cạnh. Chỉ có điều anh em chúng tôi chắc ai cũng sẽ thấy chút bâng khuâng vì tục lệ cúng giỗ ông bà tổ tiên tại quê quán vào ngày trước Tết không có điều kiện làm được...
Gia đình BTV Đức Hoàng.
Tết đầu tiên ở Mỹ hẳn sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Người Mỹ vẫn đi làm bình thường, người Việt mình cũng không được nghỉ làm. Về thực phẩm cho ngày Tết ở bên này cũng không thiếu gì, từ bánh chưng đến giò lụa... Chỉ tiếc cho các cháu nhỏ không được hưởng cái Tết truyền thống đúng nghĩa như ở quê nhà. Nhưng trẻ con lại dễ thích nghi hơn người lớn. Các con nhỏ của anh em phóng viên thường trú đã đi học và hòa đồng được với môi trường mới. Chúng tôi thì vừa làm phóng viên vừa làm... thầy giáo để dạy cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh cho con.
Anh có thể chia sẻ những dự định trong năm mới?
Nước Mỹ vài năm trước còn xa lạ với chúng tôi. Giờ thì chúng tôi đã làm việc ở đó. Ngoảnh đi ngoảnh lại đã qua gần 1/3 thời gian của nhiệm kỳ rồi. Việc làm được chưa nhiều nhưng ý định thì nhiều lắm.
Có lẽ tôi và các anh em trong văn phòng may mắn được là những người đầu tiên của VTV sang thường trú tại Mỹ. Nhưng kèm với sự may mắn đó là một trách nhiệm không nhỏ. Việc đặt nền móng hoạt động cho một cơ quan luôn rất vất vả. Chúng tôi cũng phải xây dựng được mối quan hệ thật tốt với các cơ quan sở tại, các cơ quan Việt Nam tại Mỹ, có được nhiều đầu mối thông tin từ phía chính quyền, giới truyền thông và đặc biệt là sự giúp đỡ của kiều bào.
Dù ở năm cũ hay trước thềm năm mới, chúng tôi tâm niệm rằng luôn phải làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước