Điều tra độc quyền của AP với 5 nhãn hiệu tiêu dùng lớn có xuất xứ từ Mỹ được bày bán trên trang Tmall - một nơi chuyên buôn bán các sản phẩm có thương hiệu hướng tới tầng lớp trung lưu vốn đang tăng trưởng rất nhanh tại Trung Quốc - cho thấy 3/5 nhãn hiệu có lợi nhuận lên tới tỷ đô từ thị trường Trung Quốc này đang chứng kiến mức sụt giảm doanh thu từ 10 - 20%.
Nguyên nhân bắt đầu sau khi các nhãn hiệu trên từ chối ký hợp đồng trở thành đối tác phân phối độc quyền các sản phẩm cho Tmall. Hệ quả là các banner quảng cáo của họ dần biến mất tại những vị trí vàng trên nền tảng thương mại điện tử này. Các nhãn hiệu này cũng bị loại ra khỏi các chương trình được phép giảm giá sốc và các sản phẩm không hiện thị lên top đầu mỗi khi khách hàng gõ tìm kiếm.
Trong một thông báo được Alibaba phát đi, tập đoàn này khẳng định, các thỏa thuận phân phối độc quyền là một thực tiễn kinh doanh và cho rằng việc gọi đó là một sự ép buộc với doanh nghiệp là không đúng. Alibaba và Tmall luôn tuân thủ đúng luật pháp Trung Quốc. Các doanh nghiệp quyết định ký kết thỏa thuận với Tmall đổi lại họ sẽ có những ưu đãi nhất định.
Tuy nhiên, các phóng viên AP cho rằng, đó chỉ là một lời giải thích mang tính chủ quan bởi theo Luật Chống độc quyền của Trung Quốc, một công ty được cho là thống trị trên thị trường cung cấp hàng hóa, dịch vụ nào đó sẽ không được quyền đòi hỏi sự độc quyền nếu không có sự phản biện rõ ràng và càng không được hạn chế sự tham gia của thương hiệu vào quảng cáo trên nền tảng của mình.
Ông Stephen Lamar - Phó Chủ tịch Hiệp hội May mặc và Da giày Mỹ nói: "Chúng tôi đã và đang thúc giục chính quyền Trung Quốc nhanh chóng điều tra các cáo buộc và loại bỏ các thực tiễn phi lý đó. Nhiều thành viên của hiệp hội đã phản ánh về sự cạnh trạnh không công bằng trên nền tảng của Alibaba".
Chưa biết liệu vụ việc trên có được Tòa án Trung Quốc thụ lý hay không, chỉ biết rằng cứ 10 đồng người dân Trung Quốc bỏ ra mua sắm trực tuyến hiện nay có tới 6 đồng đến từ nền tảng của Alibaba và Tmall. Do vậy, nhiều nhãn hàng đã phải nhẫn nhịn nếu muốn tiếp tục tham gia "miếng bánh" thương mại điện tử có giá trị lên tới 610 tỷ USD này.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!