Anh bất ngờ tuyển thống đốc Canada cho Ngân hàng trung ương

Quỳnh Anh-Thứ ba, ngày 27/11/2012 16:16 GMT+7

Mark Carney, tân Thống đốc NHTƯ Anh. Ảnh: AP

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Mark Carney đã bất ngờ được bổ nhiệm vào vị trí Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh-BOE. Lần đầu tiên trong lịch sử 318 năm, Chính phủ Anh tổ chức thi tuyển công khai vị trí này cho đối tượng thuộc các quốc tịch.

Việc bổ nhiệm ông Carney là điều ngạc nhiên lớn đối với nhiều người, tuy nhiên từ Ottawa, ông Carney cho biết, ông rất vinh dự được nhận vị trí đầy thử thách này. “Tôi có rất nhiều việc phải làm, 5 năm nhiệm kỳ là cơ hội để tôi có thể thực hiện nhiều cải cách để cân bằng nền kinh tế. Tôi sẽ làm việc tại nơi có nhiều thách thức nhất, đây là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn”, ông Carney nói.

Năm nay ông Carney 47 tuổi, nắm giữ vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông cũng là một trong những thống đốc trẻ tuổi nhất trong năm 2010 vừa qua được bầu là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất của Tạp chí Times.

Nhằm xoa dịu những lời chỉ trích khi phải tìm kiếm tài năng ở nước ngoài, ông George Osborne, Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết: “Ông Carney là người tốt nhất và đủ điều kiện nhất trên thế giới để có thể hoàn thành công việc, ông là một trong những thống đốc nổi bật nhất của thế hệ này với rất nhiều kinh nghiệm trong chính sách tài chính. Ông Carney sẽ mang nhiều quan điểm mới đến cho vị trí này, giúp các gia đình Anh và doanh nghiệp vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn hiện nay”.

Ông Carney học đại học tại Harvard, có bằng Tiến sĩ ở Oxford và đã làm việc cho tập đoàn Goldman Sachs 13 năm. Chuyên gia kinh tế Victoria Clarke tin tưởng ông Carney là người dành cho vị trí đầy thách thức này. “Ông Carney là một thống đốc rất được tín nhiệm và được tôn trọng khắp nơi trên thế giới. Ông có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt ở lĩnh vực tư nhân, chính vì thế ông được đánh giá cao cho vị trí này. Bên cạnh đó, ông đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình ở vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada”.

Ông Carney sẽ chính thức thay thế Thống đốc đương nhiệm Mervyn King từ tháng 7/2013. Với vị trí là trung tâm tài chính quốc tế, các quyết định của Ngân hàng Trung ương Anh-BOE luôn có tác động đến chuyển động tài chính toàn cầu cũng như có tác động lớn tới kinh tế thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước