Cá tra VN lại phải chịu phán quyết bất lợi

Trường Sơn-Thứ năm, ngày 05/09/2013 22:04 GMT+7

Rạng sáng 5/9 theo giờ Việt Nam, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ra thông báo về quyết định sơ bộ của đợt rà soát hành chính lần thứ 9 đối với mặt hàng cá tra, basa xuất khẩu từ Việt Nam. Theo đó, mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ trong giai đoạn từ 1/8/2011 đến 31/7/2012 sẽ phải chịu mức thuế chống bán phá giá rất cao.

Cụ thể, theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, mức thuế suất với sản phẩm của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty Hùng Vương đều tăng gần gấp đôi so với đợt rà soát lần thứ 8, lên tới 0,42 USD/kg với sản phẩm của Công ty Vĩnh Hoàn và 2,15 USD/kg đối với Công ty Hùng Vương. Mức thuế đối với các bị đơn tự nguyện khác cũng tham gia đợt rà soát này tuy ở mức thấp hơn nhưng cũng lên tới 0,99 USD/kg, còn các công ty khác là 2,11 USD/kg.

‘ Ảnh: Internet

Đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, đây là một quyết định bất ngờ, có nhiều mâu thuẫn và rất bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và hàng triệu nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định lựa chọn Indonesia làm nước thay thế để tính toán biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá, dù cho Indonesia không có trong danh sách các nước được chính Bộ này công bố hồi tháng 11/2011. Ngoài ra, Indonesia không phải là nước tương đồng để căn cứ tính thuế trong trường hợp này xét về điều kiện kinh tế cũng như đặc thù ngành nuôi trồng và chế biến cá tra, cá basa.

Tuy nhiên, mức thuế trong theo quyết định sơ bộ lần này sẽ chưa có hiệu lực thi hành cho tới khi quyết định cuối cùng được ban hành. Theo quy trình của Bộ Thương mại Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam sẽ có 120 ngày để xem xét, khiếu kiện về quyết định của đợt rà soát hành chính thứ 9 này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước