Cách kinh doanh tạo sức hấp dẫn của công ty Đường sắt Pháp

Lê Hồng Quang (PV thường trú Đài THVN từ châu Âu)-Thứ hai, ngày 21/08/2017 11:22 GMT+7

VTV.vn - Ngành đường sắt Pháp từ lâu đã được biết đến có những lợi thế trong kinh doanh từ các nhà ga xe lửa mà sân bay không thể có.

Tờ Le Figaro viết: "Đường sắt Pháp vận chuyển 10 triệu hành khách mỗi ngày". Nếu biến nhà ga thành một nơi đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm hàng ngày, thì ga xe lửa dễ dàng lấy đi khách hàng của các trung tâm thương mại khác. Một hành khách ngày nào cũng đi tàu hỏa, khi xưa chỉ có thể uống cà phê hay mua tờ báo ở nhà ga trước khi lên tàu, thì nay khi xuống tàu, ngay trong nhà ga, họ có thể mua thực phẩm cho bữa tối, mua hóa mỹ phẩm, quần áo, đồ dùng, cắt tóc, sửa giày... Tóm lại, các dịch vụ cho cuộc sống hàng ngày đều có trong nhà ga xe lửa, bớt được nhiều thời gian đi lại.

Khai thác mặt bằng trong các nhà ga mang lại lợi nhuận lớn cho ngành đường sắt của Pháp. Theo tờ Tiếng vang, trong năm 2016, các cửa hàng trong ga xe lửa ở Pháp duy trì 39.000 việc làm ổn định và mang về cho ngành đường sắt tới 3,1 tỷ Euro. Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ga của Công ty Đường sắt cho tờ báo biết phần lớn số tiền thu được là từ 35 nhà ga lớn, số tiền này được dùng để vận hành và cải tạo 3.000 nhà ga khác. Mô hình đang rất hiệu quả. Trong 2 năm tới, Công ty Đường sắt của Pháp dự định đầu tư 1,2 Euro mở rộng kinh doanh trong các ga xe lửa.

Ga xe lửa không còn là nơi đến vài phút chờ lên tàu, mà là một không gian sống hấp dẫn. Tờ Mariane trong một bài báo dài có viết: "Ga xe lửa đang trở thành địa điểm nhiều người thích tới, vì có những dịch vụ đủ cho mọi tầng lớp xã hội". Ngành đường sắt Pháp đang cố gắng để 10 triệu hành khách mỗi ngày đi tàu hỏa phải tiêu tiền trước khi rời khỏi nhà ga. Bài báo viết: "các nhà ga lớn ngày càng thu hút được các thương hiệu tên tuổi đến thuê mặt bằng, với giá cho thuê cao hơn cả giá trong các trung tâm thương mại".

Trước đây ở Pháp thường có chuyện chính quyền thành phố phàn nàn vì Công ty Đường sắt lấy quá nhiều đất để xây nhà ga. Tuy nhiên, hiện nay các thành phố lại đang hưởng lợi từ những nhà ga có diện tích lớn. Tờ Libération với bài "Khi thành phố chui vào trong nhà ga" có đoạn viết: "Chính quyền các thành phố có nhà ga lớn coi đó là một may mắn về kinh tế". Ngành đường sắt thì thu được tiền cho thuê cửa hàng, thành phố cũng thu được thêm nhiều loại thuế, ngoài ra là công ăn việc làm cho cư dân của mình.

Tư tưởng bao cấp vẫn còn trong ngành đường sắt Tư tưởng bao cấp vẫn còn trong ngành đường sắt

VTV.vn - Tư tưởng bao cấp vẫn còn trong suốt nhiều năm qua. Đường sắt đã không còn là lựa chọn ưu tiên đối với hành khách, dẫn đến sức cạnh tranh kém, thị phần giảm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước