Chân dung nữ Chủ tịch tương lai của FED

Trần Hà -Thứ bảy, ngày 16/11/2013 07:00 GMT+7

 Trái với dự đoán về cách trả lời nước đôi truyền thống của các quan chức FED, bà Yellen đã thẳng thắn trả lời câu hỏi mà giới đầu tư toàn cầu đang quan tâm, đó là không có lý do gì để FED chấm dứt QE3 đột ngột nếu bà làm Chủ tịch.

Kết quả bầu cho bà Janet Yellen của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ sẽ được công bố trong tuần tới, nhưng theo những thông điệp mà các thành viên của Ủy ban này đưa ra thì 90% bà Yellen sẽ là vị Chủ tịch đầu tiên của FED.

Những cái khoát tay của bà Janet Yellen trong phiên chất vấn dày đặc trên các mặt báo Mỹ. Từ Bưu điện Washington, Nhật báo phố Wall, hay New York Times đều đồng loạt chộp được những hình ảnh này, mang thông điệp rõ ràng của bà Janet là kích thích kinh tế, tăng thêm việc làm cho người dân.

Tờ Nước Mỹ ngày nay gọi năm 2014 sẽ là năm Yellen. Năm Yellen sẽ là năm lãi suất đồng USD tiếp tục thấp kỷ lục. Năm Yellen cũng sẽ là năm tỷ lệ thất nghiệp sẽ được kéo xuống thấp hơn nữa, nhưng năm Yellen cũng sẽ là năm bắt đầu cho một chu kỳ lạm phát tăng mạnh…

‘ Nữ Chủ tịch tương lai của FED Janet Yellen. Ảnh: Internet.

Phân tích kỹ hơn, tờ New York Times thì cho rằng, chẳng qua bà Janet sẽ vẫn tiếp tục con đường của người tiền nhiệm là ông Bernankee. Tiếp tục đóng vai “phù thủy cưỡi chổi”, ôm bọc tiền USD rải khắp nơi. Chỉ có điều chổi của bà Janet mới hơn, chắc hơn và các bọc tiền USD cũng sẽ dày hơn.

Nhưng tung ra các bọc tiền dày hơn cũng có nghĩa rằng bà Janet sẽ phải in nhiều đồng USD hơn nữa, nghĩa là USD sẽ bị mất giá, lạm phát sẽ tăng, nguời Mỹ sẽ phải móc túi nhiều hơn nữa. Đây là quan điểm thận trọng của giới đầu tư được đưa ra trên tờ Bưu điện New York.

Đứng trên quan điểm những người dân thường, sau một hồi cân đo đong đếm, tờ tuần báo Bloomberg vẫn trung thành với tên gọi dành cho bà Janet. Đó là “một con diều hâu lạnh lùng nhưng có trái tim nhân ái của những chú bồ câu”.

Còn trên phố Wall, mặc cho những ỉ eo đâu đó về chuyện một phụ nữ mà lại được nắm quyền lực tối cao của ngân hàng quyền lực nhất thế giới, những chỉ số chứng khoán dường như đã chọn là fan của bà Janet khi phiên vừa qua, một số chỉ số đã tăng lên mức kỷ lục. Bày tỏ trên tờ Nhật báo phố Wall, một số nhà đầu tư hân hoan dự đoán chỉ số S&P 500 có thể tăng thêm 25% trong năm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước