Mỹ tiếp tục điều tra bán phá giá với thép ống VN

Trường Sơn - Lê Minh-Thứ bảy, ngày 17/08/2013 20:37 GMT+7

Ảnh minh họa

 Sản phẩm thép ống sử dụng trong ngành dầu khí của VN tiếp tục bị điều tra bán phá giá tại thị trường Mỹ sau khi một hội đồng của Ủy ban Thương mại Quốc tế nước này hôm 16/8 đã bỏ phiếu ra quyết định sơ bộ, cho rằng ngành ống thép của Mỹ bị thiệt hại từ ống thép nhập khẩu từ VN.

Vụ điều tra bán phá giá đối với sản phẩm thép ống dầu khí được Bộ Thương mại Mỹ phát động từ ngày 23/7/2013 dựa trên đơn kiện của một số nhà sản xuất thép nội địa của Mỹ. Đơn kiện này cáo buộc các nhà sản xuất tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã bán ống thép dầu khí vào Mỹ với mức giá thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho ngành sản xuất ống thép nội địa của Mỹ.

9 quốc gia và vùng lãnh thổ có sản phẩm bị điều tra bán phá giá trong lần này là Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Thái Lan, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina… Riêng sản phẩm ống thép của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ còn bị điều tra thêm về trợ cấp giá.

Với việc Ủy ban thương mại quốc tế ra quyết định sơ bộ cho rằng ngành ống thép của Mỹ bị thiệt hại từ ống thép nhập khẩu, thì theo quy trình, Bộ Thương mại nước này sẽ tiếp tục tiến hành điều tra sơ bộ đối với ống thép dầu khí xuất khẩu của Việt Nam. Dự kiến, mức thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ được Bộ Thương mại Mỹ xác định vào ngày 13/9, còn thuế chống bán phá giá sơ bộ sẽ được xác định vào ngày 9/12.

Năm 2012, Mỹ tiêu thụ khoảng 7,2 triệu tấn ống thép dầu khí trị giá khoảng 11,3 tỷ USD, trong đó có 45,1% là nhập khẩu. Riêng 9 nước và vùng lãnh thổ trong đợt điều tra này đã xuất vào Mỹ khoảng 1,8 triệu tấn, trị giá 2 tỷ USD. Năm 2012, ống thép từ Việt Nam xuất vào Mỹ có trị giá xấp xỉ 190 triệu USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước