Tăng cường hợp tác Nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Minh Thư-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 07:00 GMT+7

Hội nghị đối thoại hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất vừa diễn ra chiều 26/6 tại Hà Nội.

Đây là đối thoại cấp cao giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông lâm Ngư nghiệp Nhật Bản để hai bên cùng thống nhất đề cương “Tầm nhìn trung và dài hạn cho phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam". Sự kiện này khẳng định sự tăng cường hợp tác toàn diện và đa dạng giữa Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp.

Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản cùng tập trung thảo luận các vấn đề tăng hợp tác, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất lương thực và thực phẩm từ khâu sản xuất đến thu hoạch, chế biến, bảo quản lưu thông phân phối sản phẩm.

Theo đó, Nghệ An là tỉnh có tỷ lệ người nghèo cao được chọn làm nơi thí điểm để nâng cao năng suất, giá trị gia tăng. Lâm Đồng được chọn là nơi để thúc đẩy gắn kết hợp tác giữa nông dân với ngành Công Thương bao gồm chế biến thực phẩm, du lịch. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được chọn là nơi để xây dựng chuỗi cung ứng nông sản tươi.

‘ Hội nghị Đối thoại hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất. Ảnh: báo Công Thương

Ông Hayashi Yoshimasa, Bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản chia sẻ: “Nông nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam, vì vậy, để có thể phát triển cân bằng, cần tăng thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người nông dân. Để có thể làm được điều này thì cần phải nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, giảm bớt tổn thất về thực phẩm nông nghiệp, nâng cao mức sống cho người nông dân thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị về nông sản và thực phẩm”.

Ngoài các địa phương thí điểm trên, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản đang tiến hành những hoạt động mang tính liên ngành để nâng cao năng suất, giá trị gia tăng cho nông sản. Cụ thể, phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để Việt Nam tham gia nghiên cứu thực hiện bảo hộ giống cây trồng theo công ước UPOV năm 1991. Ngoài ra hai bên sẽ cùng nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm xuyên biên giới trên động vật, sử dụng nguồn di truyền thực vật.

Dự kiến đến tháng 12/2014, đại diện Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản sẽ cùng họp bàn lại để xác nhận tình hình hoạt động tại các địa phương thí điểm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước