“Thực hiện cho được nhiệm vụ kiềm chế lạm phát”

Đăng Học - Chí Sơn-Thứ tư, ngày 09/01/2013 15:08 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Ảnh: Cổng ĐT chính phủ)

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2013 sáng 9/1, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho NHNN phải thực hiện cho được nhiệm vụ kiềm chế lạm phát. Cùng với đó, nhiệm vụ xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng cũng được người đứng đầu Chính phủ giao cho NHNN để xử lý rốt ráo trong năm 2013. 

Nhìn nhận và đánh giá khái quát lại toàn bộ chính sách tiền tệ mà NHNN đã thực thi trong suốt năm 2012 vừa qua, đặc biệt là việc kiềm chế lạm phát ở mức 6,81% là một thành công ấn tượng của chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương những nỗ lực mà hệ thống ngân hàng đã đạt được trong năm qua - một năm có quá nhiều thách thức. Bên cạnh đó, việc giữ ổn định tỷ giá trong cả năm 2012 mà không có biến động nào đáng kể cũng được coi là thành tích đáng kể của NHNN và dự trữ ngoại tệ tăng cao nhất từ trước tới nay. Cùng với đó là mặt bằng lãi suất giảm mạnh trong năm 2012, cũng được người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao…

Tuy nhiên, Thủ tướng chính phủ cũng lưu ý, sang năm 2013, những khó khăn, thách thức vẫn còn rất nặng nề, nhưng Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tiếp tục kiềm chế và kiểm soát lạm phát, thậm chí chỉ số này sẽ phải thấp hơn mức 6,81% của năm nay. Nhiệm vụ này phải được NHNN thực thi chủ đạo, đồng thời mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2013 cũng sẽ phải được cải thiện tốt hơn năm trước, với mục tiêu được đề ra là 12% cho toàn hệ thống.

Về vấn đề nợ xấu, Thủ tướng cũng lưu ý, Đề án xử lý nợ xấu đã có và sẽ được triển khai trong thời gian tới, nhưng vai trò chủ đạo vẫn phải là các ngân hàng và Chính phủ sẽ hỗ trợ về mặt chủ trương, chính sách chứ nguồn lực từ ngân sách để xử lý nợ xấu là rất hạn hẹp.

Thị trường vàng trong năm 2012 cũng đã từng bước thiết lập được trật tự, ổn định, dù vẫn còn những điểm chưa được xử lý rốt ráo, do vậy, năm 2013, NHNN phải tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để nguồn lực này được phát huy và đưa vào nền kinh tế. Người đứng đầu chính phủ cũng lưu ý NHNN, sang năm 2013, khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế vẫn còn rất nhiều, nhưng với những kết quả đã được được trong năm 2012 vừa qua mà hệ thống ngân hàng đã đạt được thì đó sẽ là những cơ sở vững chắc để vượt qua thách thức.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước