Bầu cử Tổng thống trực tiếp đầu tiên tại Séc

Thu Hà-Thứ bảy, ngày 12/01/2013 09:03 GMT+7

Ông Jan Fischer (trái) và Milos Zeman (phải) là các ứng cử viên Tổng thống Séc triển vọng nhất (Ảnh: xaluan.com)

Trong hai ngày 11/1 và 12/1, cử tri CH Séc sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống trực tiếp đầu tiên, để chọn ra người thay thế Tổng thống Vaslaw Klaus, sẽ mãn nhiệm vào tháng 3 tới.

Theo Hiến pháp nước này, ông Vaslaw Klauskhông được phép tiếp tục tham gia tranh cử vì đã đảm nhiệm hai nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp (từ 2003 đến 2013).

Có 9 ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống Séc, trong đó hai cựu Thủ tướng, bao gồm cựu Thủ tướng kiêm Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội, ông Milos Zeman và cựu Thủ tướng Jan Fischer. Hai ứng cử viên này, được đánh giá là có tiềm năng nhất.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy nhiều khả năng ông Milos Zeman và Jan Fischer sẽ phải đối mặt trong vòng hai cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra từ 25/1 -26/1.

Nền kinh tế Séc phụ thuộc nhiều vào ngành sản xuất ôtô xuất sang các nước thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Tuy nhiên khu vực này lại đang chìm trong cuộc khủng hoảng nợ công. Theo dự đoán, kinh tế Séc suy giảm tới 0,9% trong năm 2012 trước khi đạt mức tăng trưởng 0,2% trong năm nay. Tỉ lệ thất nghiệp tại nước này trong tháng 12/2102 cũng đứng ở mức cao 9,4%

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước