EU cam kết tiếp tục viện trợ cho Palestine

Nguyễn Huy-Thứ năm, ngày 29/11/2012 15:30 GMT+7

Hình minh họa.(Ảnh: Prc)

Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục viện trợ cho Palestine, bất chấp nỗ lực yêu cầu công nhận nhà nước Palestine độc lập của chính quyền tại Dải Gaza.

Đó là tuyên bố của Đại diện EU tại Cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc ở Gaza trước thềm cuộc bỏ phiếu về quy chế nhà nước quan sát viên của Palestine tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (29/11).
Hôm qua, EU vừa cam kết tài trợ 11,5 triệu euro cho cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc ở Dải Gaza. Đại diện Liên minh châu Âu tại khu vực này - ông John Gatt- Rutter cho rằng, cam kết của EU là rất quan trọng đối với người dân Palestine.
Ông John Gatt- Rutter cho biết: "Tôi cần làm rõ rằng, EU sẽ tiếp tục ủng hộ về mặt chính trị và kinh tế đối với người dân Palestine, bất chấp nhà lãnh đạo của họ là ai. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng tôi tôn trọng công việc rất quan trọng của cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc ở khu vực, nhằm hỗ trợ cho người tị nạn Palestine, nhất là những người ở Gaza, nơi tình hình đang rất khó khăn”.
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hiện có tới 1,2 người tị nạn Palestine ở Gaza. Trong vòng 8 năm tới, con số này sẽ nâng lên thành 1,6 triệu người. Khu vực Dải Gaza đang đứng trước những thách thức rất lớn về hạ tầng, về môi trường, giáo dục cũng như y tế để đảm bảo điều kiện sống tối thiểu cho người dân.
Hiện chưa biết toàn bộ các thành viên EU có ủng hộ Palestine trong nỗ lực giành quy chế nhà nước quan sát viên của Liên Hợp Quốc hay không. Theo một nguồn tin ngoại giao từ EU, sẽ có 11 đến 16 nước EU, trong đó có Pháp bỏ phiếu ủng hộ. Các nước còn lại có thể bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống.
Theo ước tính, đến nay đã có khoảng 130/193 thành viên Liên Hợp Quốc lên tiếng ủng hộ nhà nước Palestine độc lập.

Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước