Hàn Quốc chỉ trích Nhật tổ chức “Ngày Takeshima”

Hương Linh-Thứ tư, ngày 20/02/2013 10:01 GMT+7

Hàn Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền trên hòn đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh khai thác

Hôm 19/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra thông báo chỉ trích quyết định của Chính phủ Nhật Bản tổ chức sự kiện “Ngày Takeshima” trên các đảo đang tranh chấp giữa hai nước.

Trước đó, Hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin, Tokyo đang xem xét khả năng cử một Thứ trưởng tới tham dự sự kiện này, theo kế hoạch là vào thứ Sáu.

Ông Cho Tai-young, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: "Chính phủ Nhật Bản không nên tiếp tục khẳng định chủ quyền một cách không công bằng như vậy. Nếu Nhật Bản vẫn tổ chức sự kiện này và nếu các quan chức chính phủ Nhật Bản tham dự, như phương tiện truyền thông đưa tin, thì đó là một sự đi ngược lại lịch sử. Chúng tôi nhấn mạnh, Nhật Bản cần nhìn vào lịch sử và hành động hướng tới phía trước".

Nhóm đảo tranh chấp được Hàn Quốc gọi là Dokdo, trong khi Nhật Bản gọi là Takeshima nằm ở vùng biển giữa hai nước. Sự tranh chấp về chủ quyền đã kéo dài lâu nay và gây ra những căng thẳng ngoại giao đặc biệt trong thời gian gần đây sau khi hồi tháng 8/2012, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bất ngờ tới thăm đảo này. Còn Nhật Bản từng tuyên bố đem vấn đề ra giải quyết tại Tòa án công lý quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước