Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO bàn về an ninh Afghanistan

Hương Linh-Thứ tư, ngày 05/06/2013 23:31 GMT+7

Tại Hội nghị của các Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự Bắc Đại Tây dương NATO diễn ra hôm nay (5/6), vấn đề đảm bảo an ninh cho Afghanistan được đặt lên bàn đàm phán.

NATO sẽ rút toàn bộ quân ra khỏi Afghanistan vào năm 2014, trong khi lực lượng an ninh nước này chưa hội đủ năng lực để đối phó với làn sóng bạo lực.

Phát biểu trong Hội nghị có sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng khối NATO và các nước ngoài NATO, Tổng thư ký NATO ông Rasmussen đã kêu gọi Chính phủ Afghanistan tăng cường chống tham nhũng và đảm bảo quyền con người. NATO sẽ giúp đỡ Afghanistan trong tiến trình này.

‘ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO thảo luận vấn đề đảm bảo an ninh cho Afghanistan. (Ảnh: Chinanews)

Ông Anders Fogh Rasmussen nói: “Các cam kết cần được thực hiện từ hai phía. Chính phủ Afghanistan cần nâng cao năng lực, chiến đấu với nạn tham nhũng, đảm bảo quyền con người và tổ chức bầu cử dân chủ. Điều đó sẽ mở đường cho những hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Đó là các nỗ lực quốc tế và tại cuộc họp này, chúng ta đưa ra thông điệp rõ ràng rằng, chúng ta sẵn sàng tham gia hỗ trợ Afghanistan”.

Hiện các lực lượng an ninh Afghanistan đang đứng ở tuyến đầu trong các chiến dịch quân sự chống lại Taliban, còn lực lượng NATO do Mỹ lãnh đạo trợ giúp họ. Sau năm 2014, NATO sẽ hoàn tất việc rút quân và chỉ để lại đất nước Nam Á này một lượng khiêm tốn các nhân viên làm nhiệm vụ tư vấn, đào tạo.

Làn sóng bạo lực tại Afghanistan liên tục diễn ra khiến người ta đặt ra câu hỏi về năng lực thực sự của hệ thống an ninh nước này một khi NATO rút quân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước