NATO cải tổ cách thức chỉ huy sau 2015

Hồng Quang-Thứ năm, ngày 16/05/2013 23:09 GMT+7

Tổng tư lệnh quân đội các quốc gia thành viên NATO vừa kết thúc 2 ngày họp tại Brussels. Trọng tâm cuộc họp là kế hoạch cải tổ phương thức chỉ huy cũng như phân bố lực lượng sau năm 2015.

Các tướng lĩnh cao cấp cũng đã thảo luận về nhiệm vụ của NATO tại Afghanistan sau khi lực lượng gìn giữ an ninh quốc tế rút khỏi nước này và đánh giá hợp tác quân sự với một số quốc gia Đông Âu.

Nhóm phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đã tham gia cuộc họp báo chiều 15/5 tại trụ sở NATO cho biết thêm chi tiết. Tại buổi họp báo sau cuộc họp các Tổng tư lệnh, Tướng Knud Bartels cho biết lực lượng gìn giữ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu sẽ triệt thoái hoàn toàn khỏi Afghanistan sau 19 tháng nữa. Nhưng NATO vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Afghanistan sau năm 2014.

‘ Tướng Knud Bartels, Chủ tịch Hội đồng quân sự NATO. (Ảnh: NATO)

Tướng Knud Bartels, Chủ tịch Hội đồng quân sự NATO cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng một nhiệm vụ hoàn toàn mới mà NATO sẽ thực hiện tại Afghanistan từ năm 2015, với tên gọi “chương trình hỗ trợ huấn luyện”. Chúng tôi đang hoàn thiện nốt dự thảo chương trình này trước khi chuyển cho các nhà chính trị ra quyết định”.

Liên quan tới kế hoạch cải tổ NATO, Tướng Knud Bartels nhấn mạnh vào dự án phòng thủ thông minh, với cách thức chỉ huy mới. Quân đội các nước thành viên NATO sẽ được hiệu chỉnh để phù hợp với dự án chung này và sau đó NATO sẽ tổ chức một cuộc tập trận lớn để kiểm nghiệm hiệu quả của dự án.

“Hội đồng quân sự đã thảo luận về một cuộc tập trận sẽ diễn ra vào năm 2015. Cuộc tập trận đó sẽ đánh dấu sự chuyển hướng hoạt động của NATO và cũng là để thử nghiệm cách thức chỉ huy cũng như phân bố lực lượng theo cách mới”, Tướng Knud Bartels chia sẻ thêm.

NATO dự đoán sẽ giảm nhịp độ hoạt động trên chiến trường sau năm 2014, do vậy sẽ có thêm thời gian và nguồn lực để tập trung cho huấn luyện và thử nghiệm. NATO đã sớm thảo luận và đưa ra các ý tưởng mới, vào thời điểm chưa bị nhiều áp lực, để có thể duy trì thế chủ động về sau này tại các điểm nóng trên thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước