IAEA lo ngại về tình hình hạt nhân Iran

Anh Phương-Thứ ba, ngày 20/11/2012 08:00 GMT+7

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano lo ngại về tình hình hạt nhân tại Iran. (Ảnh: Guardian)

Hôm qua (19/11), Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Yukiya Amano đã tuyên bố "Tình hình hạt nhân tại Iran hiện nay là đáng lo ngại".

Trong lúc Iran tuyên bố Iran đã sẵn sàng tái khởi động cuộc đàm phán về hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực hội đồng bảo an cùng với Đức), ông Amano đã đưa ra cảnh báo về tính cấp bách trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran tại Paris, nơi ông vừa có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA cuối tuần qua thông báo, Iran chuẩn bị tăng gấp đôi lượng làm giàu uranium trong một cơ sở ngầm dưới lòng đất của nước này. IAEA cảnh báo, diễn biến này sẽ tạo điều kiện choTehran có thể sản xuất phần lõi của đầu đạn hạt nhân trong vài tháng tới.
Ông Yukiya Amano nói: “Tình hình hiện nay tại Iran là đáng lo ngại mặc dù những cơ sở và vật liệu hạt nhân được công khai của Iran vẫn nằm dưới sự giám sát của IAEA và chúng tôi vẫn có thể khẳng định chúng là cho mục đích hòa bình”.
Mặc dù vậy, ông Amano vẫn nhấn mạnh cần giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran thông qua con đường đàm phán hòa bình. Dự kiến cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ được diễn ra vào ngày 13/12 tới. Đại diện của Iran hôm qua cho biết họ đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mặc dù nhấn mạnh Mỹ và các cường quốc phương Tây cần phải có tính xây dựng hơn nếu muốn tìm ra sự thống nhất trong vấn đề hạt nhân của Iran.
Ông Reza Sajjadi – Đại sứ Iran tại Nga cho hay, ông “hy vọng trong các cuộc đàm phán sắp tới, các quốc gia P5+1 sẽ có cách tiếp cận xây dựng hơn thay vì áp dụng một tiêu chuẩn kép”.
Theo các nhà phân tích, đây là tín hiệu cho thấy sẽ vẫn chưa bên nào chịu nhượng bộ trong vấn đề này, báo hiệu các cuộc đàm phán sắp tới khó mà đạt kết quả.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước