Kinh tế Pháp rơi vào suy thoái

Lan Anh-Thứ năm, ngày 16/05/2013 15:30 GMT+7

Theo số liệu thống kê mới được công bố, kinh tế Pháp đang rơi vào suy thoái, với mức tăng trưởng sụt giảm 0,2% trong quý đầu năm nay.

Đây là tín hiệu không tốt đối với nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu này và cả Chính phủ của Tổng thống Pháp Francois Hollande khi tròn 1 năm sau ngày nhậm chức, lời cam kết về tăng trưởng cao và thất nghiệp của ông Hollande vẫn chưa được thực hiện.

Số liệu chính thức từ cơ quan thống kê INSEE cho thấy nền kinh tế Pháp đã sụt giảm còn 0.2% trong quý đầu tiên của năm nay. Đây là đợt suy giảm thứ 2 của kinh tế Pháp trong vòng 4 năm qua.

‘ Tổng thống Pháp Hollande. (Ảnh: Reuters)

Xuất khẩu yếu, đầu tư và chi tiêu hộ gia đình suy giảm được cho là nguyên nhân khiến nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu này rơi vào suy thoái.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Pháp cần tiến hành cải cách để cải thiện tính cạnh tranh của nền kinh tế nước này và đưa nó trở lại vị trí của nền kinh tế hàng đầu châu Âu, cùng với Đức.

Ông James Shugg, nhà kinh tế trưởng Westpac (London) cho biết: “Pháp cần phải nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực sử dụng đồng euro. Ông Hollande chưa thực sự làm được gì đáng kể để đạt mục tiêu đó. Và như chúng ta thấy điểm yếu đang lộ rõ trong câu chuyện tăng trưởng trong tương lai, nó sẽ làm cho tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp tương đối cao”.

Một năm sau khi nhậm chức, Tổng thống Pháp Hollande đang phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ khó khăn như: tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức cao kỉ lục với hơn 3 triệu người, tiêu thụ nội địa thấp và có xu hướng sụt giảm, lòng tin của người dân vào Chính phủ cũng suy giảm.

Mới đây, Tổng thống Hollande đã phải đề nghị Ủy ban châu Âu cho Pháp thêm thời gian để có thể đạt được mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách còn 3% tổng sản phẩm quốc nội GDP, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước