Liên minh châu Phi quyết định can thiệp quân sự vào Bắc Mali

Anh Phương-Thứ năm, ngày 15/11/2012 09:00 GMT+7

Phiến quân Mali. (Ảnh: Xaluan)

Liên minh châu Phi (AU) đã thông qua kế hoạch can thiệp quân sự vào miền Bắc Mali. Kế hoạch do Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) đệ trình ngày 13/11.

Quyết định trên được Hội đồng Hòa bình và An ninh của AU thông qua sau khi 15 nước thành viên ECOWAS đạt được nhất trí về việc triển khai 3.300 quân tới Mali để hỗ trợ 5.500 binh sĩ nước này giành lại quyền kiểm soát ở miền Bắc nằm dưới sự chiếm đóng của các nhóm phiến quân Hồi giáo từ hơn nửa năm nay.
Một thành viên Hội đồng Hòa bình và An ninh AU khẳng định ngoài mục đích giành lại quyền kiểm soát, quyết định cho phép can thiệp quân sự của AU còn giúp Mali xóa sổ các mạng lưới tội phạm và khủng bố, đồng thời khôi phục quyền kiểm soát an ninh của chính quyền trên toàn lãnh thổ.

Trước đó, hôm 12/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu ECOWAS lên kế hoạch chi tiết can thiệp quân sự vào miền Bắc Mali trong vòng 45 ngày. Hiện khu vực này đang nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm phiến quân Hồi giáo có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước