Mỹ - Malaysia nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện

Theo VOV-Chủ nhật, ngày 27/04/2014 20:10 GMT+7

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về căng thẳng ở biển Đông và nhất trí về tầm quan trọng của việc tuân theo các luật quốc tế.

Ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm Malaysia 2 ngày. Ông Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Malaysia trong hơn 4 thập kỷ qua. Chuyến thăm này một lần nữa khẳng định chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ, cũng như thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với một quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Mỹ và Malaysia đã nhất trí nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên quan hệ đối tác toàn diện. Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay, ông Razak nhấn mạnh, đây là thời điểm đánh dấu giai đoạn mới trong mối quan hệ song phương, với sự hợp tác lớn hơn về kinh tế, an ninh, giáo dục, khoa học và công nghệ.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về căng thẳng ở biển Đông và nhất trí về tầm quan trọng của việc tuân theo các luật quốc tế. Trước đó, trong cuộc gặp với quốc vương Malaysia, Tổng thống Obama cũng khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với Malaysia, giúp mang lại lợi ích cho người dân hai nước.

‘ Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

Ông Obama nói: “Chúng ta có thể đến từ những quốc gia khác nhau nhưng người dân hai nước đều có hi vọng và nguyện vọng giống nhau. Chúng ta có thể tăng cường sức mạnh quốc gia nhờ vào sự đa dạng tôn giáo và sắc tộc. Chúng ta thắp lên hi vọng từ lịch sử và mơ về tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ mai sau. Vì vậy, tôi mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hai nước, mang lại hòa binh và thịnh vượng cho người dân”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ đến Malaysia tại quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống kể từ năm 1966. Chuyến thăm là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ song phương có nhiều cải thiện sau nhiều thập kỷ.

Malaysia đang trở thành một nước chủ chốt trong chính sách của chính quyền Obama tái khẳng định vai trò tại khu vực. Malaysia chuẩn bị đảm nhiệm chủ tịch ASEAN vào năm tới và tìm kiếm một ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bên cạnh đó, chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ củng cố hợp tác kinh tế mạnh mẽ vốn được coi là cơ sở của của mối quan hệ giữa Malaysia và Mỹ. Malaysia là một trong những nước tham gia đàm phán Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP - ưu tiên hàng đầu trong chính sách kinh tế toàn cầu của Tổng thống Obama. Trong khi đó, Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia và đang dẫn đầu nguồn đầu tư trực tiếp vào quốc gia Đông Nam Á này.

Tổng thống Obama dự kiến tới Philippines ngày mai (28/4) trong chặng dừng cuối cùng của chuyến công du đến châu Á. Các quan chức Philippines hôm nay cho biết, Mỹ và Philippines đã đạt được một hiệp ước cho phép tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia Đông Nam Á này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước