Người dân Iraq ủng hộ Mỹ can thiệp

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 18/06/2014 16:00 GMT+7

Người dân Iraq đi sơ tán vì tình hình chiến sự. (Ảnh: Getty)

Trong bối cảnh lực lượng Hồi giáo cực đoan Sunni đang trên đà tiến công và đã áp sát Thủ đô Baghdad, người dân Iraq tỏ thái độ ủng hộ rộng rãi việc Mỹ có hành động hỗ trợ Chính phủ Iraq.

Hussein Karim, người dân Baghdad cho biết: "Hiện tình hình tại Iraq nguy hiểm hơn cả ở Syria, vì tất cả các nhóm khủng bố và hồi giáo cực đoan đang nhắm vào Iraq. Do vậy, theo thoả thuận khung chiến lược, chính quyền Mỹ phải đáp ứng khi Chính phủ Iraq yêu cầu hỗ trợ nhằm duy trì an ninh tại Iraq”.

Một số ý kiến khác cho rằng, việc Iraq thiếu trang thiết bị quân sự khiến cho nhu cầu trợ giúp từ bên ngoài trở nên cấp thiết.

Nuri al-Mussawi, người dân Baghdad nói: "Thực ra tôi phản đối việc Mỹ can thiệp vào Iraq, nhưng theo hiệp ước an ninh được ký kết giữa Mỹ với Quốc hội Iraq, chúng tôi có quyền yêu cầu sự trợ giúp của họ, từ hỗ trợ hậu cần về thông tin tình báo cho đến không kích, vì hệ thống phòng không của chúng tôi là chưa hoàn chỉnh, và chúng tôi không có những vũ khí tân tiến như máy bay phản lực chiến đấu hay radar, tất cả đều cần sự hỗ trợ từ Mỹ. Và không chỉ từ Mỹ, chúng tôi còn có một thỏa thuận cung cấp thông tin với Iran. Chính phủ cần yêu cầu sự trợ giúp chừng nào quân đội và lực lượng an ninh Iraq còn chưa được trang bị tốt”.

Tổng thống Mỹ Obama đã rút về nước tất cả số binh sĩ Mỹ tham chiến tại Iraq từ cuối năm 2011 và bác bỏ việc điều động lính Mỹ trở lại đây. Tuy nhiên, ông cho biết đang cân nhắc các lựa chọn khác, kể cả giải pháp không kích.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước